น.ส.สุนทรียา วงศ์ศิริกุล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานการเงิน และปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน บมจ.อสมท (MCOT) เปิดเผยว่า บริษัทฯ สามารถพลิกกลับมามีกำไร ในไตรมาส 1/64 ที่ 35 ล้านบาท ดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้รวมที่ 362 ล้านบาท จากการปรับปรุงและบริหารต้นทุนที่ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 63 ทั้งด้าน Content เน้นสร้าง Partnership ในการร่วมผลิตรายการเพิ่มขึ้น รวมถึงค่าใช้จ่ายของบุคลากรที่ลดลงจากโครงการร่วมใจจากองค์กร (Mutual Separation Plan: MSP) ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายโดยรวมลดลง 76% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมสื่อโทรทัศน์ลดลง 5% แต่รายได้จากธุรกิจโทรทัศน์ของบริษัทฯ ก็ยังคงเป็นรายได้หลัก
ทั้งนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจเป็นรายการประเภทเช่าเวลามากขึ้น เชื่อว่าธุรกิจสื่อสามารถสร้างความยั่งยืนให้กับบริษัทได้ อยู่ที่การปรับตัวและวางกลยุทธ์เสริมธุรกิจอื่นๆเพื่อกระจายช่องทางสร้างกำไรให้มากขึ้น
“บริษัทฯ วางแนวทางเพื่อสร้างผลกำไรอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายในระยะสั้นเพื่อลดการขาดทุน มุ่งสร้างรายได้ เพื่อให้ธุรกิจเติบโตเป็นบวกและทำกำไรได้มากขึ้น ทั้งจากการรักษาระดับรายได้จากธุรกิจสื่อ Traditional ด้วยเนื้อหารายการที่เป็น Trusted Content ให้กับสังคม ตลอดจนยืนหยัดในวิสัยทัศน์ขององค์กรในการเป็น ผู้นำเสนอเนื้อหาที่น่าเชื่อถือ เที่ยงตรง และรวดเร็ว พร้อมเดินหน้าสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ เพื่อขยายธุรกิจรวมถึงสนับสนุนธุรกิจใหม่ของบริษัท
เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อาทิ เว็บไซต์แรงใจ ดอทคอม, ช็อปมาเนีย (Shop Mania) แพลตฟอร์มชอปปิ้งที่เป็นศูนย์กลางสนับสนุนและขยายฐานการส่งออกสินค้าไทยที่มีคุณภาพ เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจหมุนเวียนและสร้างรายได้ให้คนไทย โดยใช้กลยุทธ์ Synergy Media สื่อ อสมท ทั้ง On-Air และ Online เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น รวมถึงการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทั้งหมดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งถือเป็นโอกาสและความท้าทายที่บริษัทฯ จะได้ขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง”
น.ส.สุนทรียา กล่าว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 64)
Tags: MCOT, ธุรกิจสื่อ, สื่อโทรทัศน์, สุนทรียา วงศ์ศิริกุล, หุ้นไทย, อสมท