นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จังหวัดเชียงราย ว่า ตามแผนการพัฒนาสถานีขนส่งสินค้า จะเปิดโอกาสให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP Net Cost โดยเอกชนจะเป็นผู้ลงทุนค่าเครื่องมืออุปกรณ์ยกขน และงานระบบบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ และรับผิดชอบในส่วนของการบริหารจัดการและบำรุงรักษา (O&M) ตลอดระยะเวลาร่วมลงทุน 15 ปี โดยคาดว่าจะสามารถออกประกาศเชิญชวนเอกชนที่สนใจเข้าร่วมลงทุนได้ในช่วงปลายปี 64 และลงนามในสัญญาร่วมลงทุนกับเอกชนได้ในช่วงปลายปี 65
ปัจจุบันการก่อสร้างระยะที่ 1 เสร็จ 100% แล้ว โดย ขบ.ได้เชิญชวนผู้ประกอบการขนส่งสินค้าเข้าใช้พื้นที่ได้ตั้งแต่เดือนเม.ย. 2564 เป็นต้นไป และจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในเดือนก.ค. 64 หรือ ไตรมาส 3 ของปี 64
ในระยะแรก จะเป็นการให้เช่าใช้พื้นที่ในส่วนของชานชาลาขนถ่ายสินค้า (CFS) จำนวน 1 หลัง คลังสินค้าจำนวน 2 หลัง พื้นที่สำนักงานที่ชานชาลาขนถ่ายสินค้า จำนวน 2 ห้อง และพื้นที่สำนักงานที่คลังสินค้า จำนวน 2 ห้อง โดยมีอัตราค่าบริการต่อตารางเมตรขึ้นกับประเภทพื้นที่
สำหรับผู้ประกอบการขนส่งสินค้าที่แสดงความจำนงเข้าใช้พื้นที่ภายในเดือนเม.ย. 64 จะได้รับสิทธิพิเศษในการเช่าใช้พื้นที่ในอัตราพิเศษ (Promotion) ได้รับสิทธิในการจอดรถบรรทุกภายในศูนย์ฯ ฟรี รวมถึงสิทธิประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้เป็นที่รู้จักผ่านช่องทางต่างๆ โดยการสนับสนุนของกรมการขนส่งทางบก เชิญชวนผู้สนใจยื่นความประสงค์เข้าใช้พื้นที่ภายในศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จังหวัดเชียงราย ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ส่วนการก่อสร้างโครงการในระยะที่ 2 ซึ่งจะเป็นการพัฒนาพื้นที่ให้สามารถเชื่อมต่อและรองรับกับระบบรางนั้น จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี 66 และเปิดให้บริการในปี 68 เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาโครงการรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) รวมถึงสอดรับกับแผนการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในช่วงเวลาที่พอดีกัน ซึ่งจะช่วยสร้างโครงข่ายคมนาคมที่มีการเชื่อมต่อระหว่างการขนส่งรูปแบบต่างๆ อย่างไร้รอยต่อ
โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จังหวัดเชียงราย เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งสินค้าทางถนนขนาดใหญ่ของกรมการขนส่งทางบก มีที่ตั้งประชิดด่านพรมแดนเชียงของ เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าบนเส้นทาง R3A เชื่อมต่อการขนส่งระหว่างไทย – สปป.ลาว – สาธารณรัฐประชาชนจีนผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 (เชียงของ – ห้วยทราย) ช่วยลดต้นทุนการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ของประเทศ และยังรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ อย่างยั่งยืน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 64)
Tags: กรมการขนส่งทางบก, กระทรวงคมนาคม, ขนส่งสินค้า, จิรุตม์ วิศาลจิตร, โลจิสติกส์