นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ประธานการขับเคลื่อนมาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2564 ซึ่งคาดการณ์ว่าในปีนี้ จะมีผลผลิตโดยรวมประมาณ 5.4 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 23% จากปี 2563 ดังนั้นจึงต้องร่วมมือกันทำงานหนัก เพราะผลผลิตจะออกมาก จึงได้มีมาตรการเชิงรุก 16 มาตรการ ในการช่วยเหลือผลไม้ไทยปี 64 ประกอบด้วย
- เร่งรัดการตรวจรับรอง GAP ที่เป็นเอกสารสำคัญในการส่งออกผลไม้ไทย โดยกรมวิชาการเกษตร จะเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ ตั้งเป้าหมายว่าปี 2564 จะตรวจรับรองให้เสร็จสิ้นอย่างน้อย 120,000 แปลง
- ผ่อนปรนกฎระเบียบการเคลื่อนย้ายแรงงาน ซึ่งปีที่แล้วสามารถขนย้ายแรงงานเพื่อเก็บผลไม้ข้ามจังหวัดได้ ส่วนปีนี้จะกำหนดมาตรการเคลื่อนย้ายแรงงานเก็บผลไม้จากภาคตะวันออกไปสู่ภาคใต้ได้ด้วย
- กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จะสนับสนุนกำลังพลในการช่วยเก็บเกี่ยวและขนย้ายผลไม้ เช่น ลองกอง จากสวนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย
- ส่งเสริมการรับซื้อผลไม้ของผู้ประกอบการที่รวบรวมผลไม้ กิโลกรัมละ 3 บาท
- สนับสนุนให้มีรถเร่ไปซื้อผลไม้ เพื่อนำไปขายปลีกให้กับผู้บริโภคจำนวน 4,000 ตัน โดยกระทรวงพาณิชย์ ช่วยสนับสนุนรถเร่คันละ 1,500 บาท ให้กระจายผลไม้ได้คล่องตัวขึ้น
- สำหรับผลไม้ที่จะส่งไปขายผ่านไปรษณีย์ไทย จะช่วยสนับสนุนลดค่าใช้จ่าย จาก 10 กิโลกรัม 95 บาท ลดเหลือ 30 บาท ส่งเสริมให้ชาวสวนขายผลไม้ผ่านไปรษณีย์ ตั้งเป้าหมายไว้ 2,000 ตัน จากปีที่แล้ว 400 ตัน
- กระทรวงพาณิชย์จะประสานงานเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรจำหน่ายผลไม้โดยตรง ได้ที่ตลาดกลาง ตลาดสด สนามบิน ห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ ห้างท้องถิ่น รวมถึงปั๊มน้ำมัน
- ช่วยเร่งรัดผลักดันการส่งออกผลไม้ และสนับสนุนผู้ส่งออกผลไม้ กิโลกรัมละ 2.50 บาท มีเป้าหมาย 60,000 ตัน
- ใช้อมก๋อยโมเดล หรือเรียกว่า “เกษตรพันธสัญญา” ทำสัญญาล่วงหน้าให้เกษตรสามารถขายผลไม้ได้ปริมาณ 20,000 ตัน
- การนำผลไม้ขึ้นเครื่องบิน โดยปีนี้กระทรวงพาณิชย์ประสานงานกับทุกสายการบิน และให้ความร่วมมือในการเปิดโอกาสให้ผู้โดยสารโหลดผลไม้ขึ้นเครื่องบินได้ 25 กิโลกรัมฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่าย
- กระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ส่งเสริมการค้าออนไลน์ โดยจัดอบรมกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์หรือรูปแบบอื่นๆ ให้มีความรู้ในการขายผลไม้ออนไลน์ และสนับสนุนให้ไปขายบนแพลตฟอร์ม ที่ปีนี้เพิ่มเป็น 11 แพลตฟอร์ม
- ส่งเสริมการขายผลไม้ในตลาดต่างประเทศอย่างเข้มข้น จัดงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2021 วันที่ 29 ก.ย. ถึง 3 ต.ค.64 จัดกิจกรรม Thai Fruit Golden Months โดยปีนี้จัด 14 เมืองของจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่สุดของประเทศไทย และนำผู้ประกอบการผลไม้เข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติในต่างประเทศ
- ส่งเสริมการส่งออกออนไลน์ผลไม้ไทย โดยจัดให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลกจะจับคู่ธุรกิจออนไลน์ ให้ทีมเซลล์แมนประเทศเป็นผู้ดำเนินการ ตั้งแต่เดือนมี.ค. – พ.ย. 64 เช่น จัดงาน In-Store Promotion หรือจัดตามห้างสรรพสินค้าประเทศต่างๆ เช่น อินเดียจัดในเดือนมิ.ย. และเจรจาจับคู่ธุรกิจด้วยระบบออนไลน์ 40 บริษัทส่งออกผลไม้ไทย และผู้นำเข้า 170 บริษัทจากทั่วโลกวันที่ 25 มี.ค.64
- ส่งเสริมการส่งออกผลไม้ไทยในต่างประเทศ ในรูปแบบผสมผสานที่เรียกว่าไฮบริด ปีนี้จัด 7 ครั้ง เพื่อส่งเสริมการส่งออกผลไม้ไทย จับคู่ซื้อผลไม้จริงด้วยระบบไฮบริดในประเทศต่างๆ เช่น จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา เอเชียใต้ อินเดียบังกลาเทศ ปากีสถาน เป็นต้น
- เร่งการประชาสัมพันธ์สร้างความเชื่อมั่นให้ผลไม้ไทย โดยทำสื่อ 5 ภาษา คือ อังกฤษ ไทย จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
- กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จะบังคับใช้มาตรการทางกฏหมายโดยเคร่งครัด ทั้ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ให้ล้งรับซื้อผลไม้ต้องติดป้ายราคารับซื้อ ณ เวลา 8.00 น. ทุกวัน เพื่อเกษตรกรจะได้รู้ล่วงหน้า พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด จับกุมผู้โกงน้ำหนักดัดแปลงเครื่องชั่งเอาเปรียบเกษตรกร พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้าป้องกันการผูกขาด การฮั้วและการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมโดยเคร่งครัด
“ขอให้ทุกหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และเกษตรกรที่เกี่ยวข้อง รับไปปฏิบัติโดยเคร่งครัด และทีมเซลล์แมนจังหวัด และทีมเซลล์แมนประเทศ ในการขับเคลื่อนผลไม้ไทยปี 2564”
รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 64)
Tags: กระทรวงพาณิชย์, จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์, ผลไม้ไทย