กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร การประมง และการป่าไม้ของญี่ปุ่นปี 2563 พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดติดต่อกันเป็นปีที่ 8 เนื่องมาจากยอดขายสินค้าครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น เช่น ไข่ และข้าว ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19
รายงานเบื้องต้นระบุว่า ยอดส่งออกสินค้ากลุ่มนี้เพิ่มขึ้น 1.1% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านั้น แตะที่ระดับ 9.223 แสนล้านเยน (8.74 พันล้านดอลลาร์) โดยได้แรงหนุนจากยอดขายสินค้าในครัวเรือนซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างมากเพราะประชาชนไม่ค่อยอยากรับประทานอาหารนอกบ้านอันเป็นผลจากการแพร่ระบาด
เมื่อแยกเป็นประเภท ยอดการส่งออกไข่ไก่เพิ่มขึ้นประมาณ 2.1 เท่า แตะ 4.5 พันล้านเยน ส่วนข้าวเพิ่มขึ้น 15.0% แตะ 5.3 พันล้านเยน ขณะที่นมและผลิตภัณฑ์จากนมเพิ่มขึ้น 20.4% แตะ 2.22 หมื่นล้านเยน
ยอดส่งออกปลาทูน่ากระป๋องและผลิตภัณฑ์ปลาโบนิโตปรับตัวเพิ่มขึ้น 33.6% แตะ 2.03 หมื่นล้านเยน วิสกี้และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ญี่ปุ่นได้รับความนิยมไม่แพ้กัน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ฮ่องกงยังคงเป็นผู้ซื้อผลผลิตการเกษตรญี่ปุ่นรายใหญ่ที่สุด โดยยอดส่งออกไปฮ่องกงเพิ่มขึ้น 1.2% ตามมาด้วยจีนที่เพิ่มขึ้น 6.6% และเวียดนามที่มีการส่งออกเพิ่มขึ้น 18.3%
ส่วนยอดการส่งออกไปเกาหลีใต้ลดลง 18.0% ขณะที่ยอดการส่งออกไปยังสหรัฐลดลง 4.0%
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 64)
Tags: ญี่ปุ่น, ประมง, ส่งออก, สินค้าเกษตร