
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทย [THAI] เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมยื่นออกจากแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายต้นสัปดาห์หน้า หลังจากนี้รอศาลฯ นัดและตัดสินว่าเห็นชอบออกจากแผนฟื้นฟูฯ คาดว่าปลาย พ.ค.ถึงต้นมิ.ย. น่าจะเห็นความชัดเจน
ทั้งนี้ หากการบินไทยออกจากแผนฟื้นฟูได้แล้ว จะมีการเรียกคณะกรรมการชุดใหม่ 11 คน ประชุมนัดแรก เลือกประธานกรรมการ และแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบ หลังจากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการกลับเข้าไปซื้อขายตลาดหุ้น จึงคาดหมายว่าจะกลับมาเทรดได้ในเดือน ก.ค.68 โดยนายปิยสวัสดิ์ กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวที่จะมีการแต่งตั้งนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง นั่งตำแหน่งประธานกรรมการ การบินไทย
ส่วนนายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THAI กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลจะนำเงื่อนไขซื้อเครื่องบินโบอิ้งกับสหรัฐ เพื่อเป็นหนึ่งในการเจรจาการค้ากับสหรัฐว่า ที่ผ่านมา การบินไทยได้ทำสัญญาซื้อขายเครื่องบินกับโบอิ้งแล้ว จำนวน 45 ลำ และมีออปชั่นซื้อเพิ่มอีก 35 ลำ อย่างไรก็ดี การจะสั่งซื้อเพิ่มเครื่องบินโบอิ้ง จะมองผลประโยชน์ที่บริษัทได้รับ
“เวลาเรามองเชิงธุรกิจ เรามองประโยชน์บริษัทมากกว่าเรื่องอื่น มองผลตอบแทนมากกว่า การจะซื้อเพิ่มหรือไม่ขึ้นกับว่าจะใช้เครื่องบินไปอย่างไร ตอนนี้เรายังไม่มีการปรับแผน”
ขณะที่องค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) ประกาศปรับอันดับความน่าเชื่อถือสายการบินของไทยจาก Category 2 ขึ้นเป็น Category 1 ช่วยปลดล็อกการบินของไทย ไปยังสหรัฐฯ ส่วนการบินไทย ได้ทำการศึกษาเส้นทางบินไปสหรัฐ ไม่ใช่บินตรงแต่มีจุดพักแวะ โดยเมืองที่ทำการศึกษา ซานฟรานซิสโก ลอสแองเจอลิส นิวยอร์ก ซึ่งการบินไทยเคยทำการบิน
นายชาย กล่าว่า หากการศึกษาออกมาเป็นไปได้ที่จะทำการบิน แต่ก็ติดขัดที่ไม่มีเครื่องบินลำตัวกว้างเพียงพอ เพราะปัจจุบัน เครื่องบินที่การบินไทยสั่งซื้อโบอิ้ง 45 ลำแรก กว่าจะส่งมอบได้ก็เป็นปี 2570 ขณะที่เส้นทางที่ทำรายได้ดี ก็มองว่าน่าจะนำเครื่องบินที่เพิ่มเข้ามาไปทำการเพิ่มความถี่ก่อน อาทิ ปารีส หรือเมืองที่ยังไม่ได้กลับไปบิน เช่น อัมสเตอร์ดัม เวียนนา เป็นต้น
การบินไทยได้จัดงานใหญ่ประจำปี “รักคุณเท่าฟ้า 2568” ระหว่างงวันที่ 24-27 เม.ย.68 ณ ลานแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน เพื่อตอบแทนลูกค้าที่ให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฉลิมฉลองครบรอบ 65 ปี ของการก่อตั้งสายการบินไทย
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 เม.ย. 68)
Tags: THAI, การบินไทย, ชาย เอี่ยมศิริ, ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์, แผนฟื้นฟูกิจการ