ในยุคที่เทคโนโลยีเดินหน้าขับเคลื่อนอย่างไม่หยุดยั้ง เครื่องมือเทคโนโลยีทางการตลาด (MarTech) ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับทุกธุรกิจ จนแทบไม่อาจไล่ตามทัน
จากเวทีเสวนาหัวข้อ “MarTech Trends & Consumer Behavior in 2025” ในงาน MarTech Technology & Innovation Expo 2025 ได้รวบรวมประเด็นน่าสนใจเกี่ยวกับแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคและแนวทางการใช้งานเครื่องมือ MarTech สำหรับปี 2025
สโรจ เลาหศิริ หรือที่รู้จักกันดีในนาม สโรจขบคิดการตลาด ได้เปิดเผยความท้าทายของปี 2025 ที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค เมื่อผู้บริโภคเริ่มแสดงอาการเบื่อหน่ายกับการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่รู้สึกเหมือนเป็นภาระมากกว่าสิ่งน่าสนใจ
4 เทรนด์หลักของพฤติกรรมผู้บริโภคในปี 2025
- Technology Fatigue: ความซับซ้อนของเทคโนโลยีใหม่ๆ สร้างความกดดันให้ผู้บริโภครู้สึกเบื่อหน่ายกับการเรียนรู้ (Learning Curve) ผู้คนต่างโหยหาสิ่งที่เรียบง่าย (Back To Basic)
- Deeper relations, Not just point collection: การสร้างความสัมพันธ์ต้องมุ่งเน้นการสร้างความผูกพันอย่างลึกซึ้ง นักการตลาดจำเป็นต้องคำนึงถึงประสบการณ์และความรู้สึกของผู้บริโภคเป็นหลัก
- Trust Economy: ท่ามกลางการแพร่ระบาดของอาชญากรรมไซเบอร์ ความน่าเชื่อถือกลายเป็นประเด็นสำคัญ แบรนด์ต้องทุ่มเทในการสร้างภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือ และผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและน่าไว้วางใจ
- Platform Fragmentation: ปัจจุบันมีโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มมากมาย แต่ละแพลตฟอร์มมีลักษณะเฉพาะตัวและกลุ่มผู้ใช้ที่แตกต่างกัน การสื่อสารการตลาดจึงต้องมีความเฉพาะเจาะจงและแม่นยำมากขึ้น องค์กรจึงควรมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสำหรับแต่ละแพลตฟอร์มเพื่อสร้างกลยุทธ์การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
วิธีรับมือกับ MarTech Tools ที่เต็มท้องตลาด
ด้าน สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ จาก Content Shifu เปิดเผยข้อมูลจากรายงาน Thailand MarTech Report 2025 ถึงแนวโน้มที่น่าสนใจ ว่าองค์กรไทยเริ่มมีความเข้าใจและใช้เครื่องมือ Martech มากขึ้น โดยเพิ่มจำนวนเครื่องมือจาก 13-14 เครื่องมือต่อองค์กรในปี 2024 เป็น 19-20 เครื่องมือต่อองค์กรในปี 2025 แม้จะลดการลงทุนของงบการตลาด แต่กลับสะท้อนถึงการเลือกใช้เครื่องมืออย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เพื่อนำเครื่องมือ MarTech มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ องค์กรควรพิจารณาตามหลัก 5Ps ประกอบด้วย
- Planning & Strategy: กลยุทธ์คือรากฐานสำคัญ
- People: บุคลากรที่มีความพร้อม
- Process: กระบวนการที่เป็นระบบ
- Platform: เครื่องมือที่ตอบโจทย์
- Pioneer: ทีมนักสำรวจที่เชี่ยวชาญ
นอกจากนี้ ยังควรยึดหลัก 3Fs ได้แก่ Fit ความเหมาะสมกับการใช้งาน Fact ข้อมูลเชิงลึกต่างๆที่มี และ Feeling ความรู้สึกที่ใช่ ในการค้นหาเครื่อง MarTech ที่ตอบโจทย์การใช้งานองค์กรมากที่สุด เพื่อจะได้ความคุ้มค่า ไม่เสียเวลาลงทุนทั้งแรงกายและแรงใจในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เปรียบเสมือนการหาผู้สมัครงานที่โดดเด่น และเหมาะสมกับตำแหน่งนั้นอย่างแท้จริง
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 68)
Tags: Martech, Martech 2025, Media Talk, SCOOP, การตลาด, ธุรกิจ, สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์, สโรจ เลาหศิริ