“ฮีโน่มอเตอร์ส” รับผิดโกงค่าไอเสีย โดนปรับอ่วม 1.6 พันล้านดอลล์

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ฮีโน่มอเตอร์ส (Hino Motors) บริษัทในเครือของโตโยต้า (Toyota) ยอมรับผิดในคดีทุจริตด้านมลพิษไอเสียในสหรัฐฯ ซึ่งกระทำผิดต่อเนื่องมาหลายปี โดยจะต้องจ่ายค่าปรับรวมทั้งสิ้น 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานข่าวระบุว่า ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐฯ ประจำเมืองดีทรอยต์ ได้รับคำรับสารภาพจากฮีโน่ พร้อมตัดสินให้บริษัทจ่ายค่าปรับ 521.76 ล้านดอลลาร์ และคุมประพฤติ 5 ปี โดยในช่วงเวลาดังกล่าวฮีโน่จะถูกห้ามนำเข้าเครื่องยนต์ดีเซลที่ผลิตเองเข้าสหรัฐฯ นอกจากนี้ ศาลยังมีคำสั่งให้ริบทรัพย์มูลค่า 1.087 พันล้านดอลลาร์ด้วย

การรับสารภาพผิดของฮีโน่ครอบคลุมถึงการปล่อยมลพิษเกินมาตรฐานในรถยนต์กว่า 105,000 คัน ที่จำหน่ายในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2553-2565 นอกจากนี้ บริษัทยังยอมรับว่าระหว่างปี 2553-2562 ได้ใช้ “ทางลัดที่ผิดกฎหมาย” โดยการปลอมแปลงข้อมูล แก้ไขผลการทดสอบ และดำเนินการทดสอบเครื่องยนต์อย่างไม่ถูกต้อง โดยคณะกรรมการที่บริษัทแต่งตั้งขึ้นมาตรวจสอบภายหลังเปิดเผยว่า การบิดเบือนข้อมูลดังกล่าวในเครื่องยนต์บางรุ่นมีมาตั้งแต่ปี 2546 เป็นอย่างน้อย

เจฟฟรีย์ ฮอลล์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ (EPA) กล่าวว่า “บริษัทที่มีเจตนาหลีกเลี่ยงกฎหมายสิ่งแวดล้อมของประเทศ รวมถึงการปลอมแปลงข้อมูลเพื่อให้ดูเหมือนว่าปฏิบัติตามกฎหมาย สมควรได้รับโทษและต้องรับผิดทางอาญา”

ภายใต้ข้อตกลงการรับสารภาพผิด ฮีโน่จะต้องดำเนินโครงการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมมูลค่า 155 ล้านดอลลาร์ เพื่อชดเชยการปล่อยมลพิษเกินมาตรฐานด้วยการเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือและหัวรถจักร พร้อมทั้งจัดทำโครงการเรียกคืนรถบรรทุกขนาดใหญ่รุ่นปี 2560-2562 มูลค่า 144.2 ล้านดอลลาร์ เพื่อแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์

ซาโตชิ โอกิโซะ ประธานบริษัทฮีโน่ เปิดเผยเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่า บริษัทได้ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์กร ระบบการกำกับดูแล และแนวปฏิบัติด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบให้ดีขึ้นแล้ว พร้อมกันนี้ บริษัทได้บันทึกผลขาดทุนพิเศษ 2.3 แสนล้านเยน ในผลประกอบการไตรมาส 2 เมื่อเดือนต.ค. 2567 เพื่อรองรับค่าใช้จ่ายจากคดีความดังกล่าว

คดีนี้ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการโกงค่าไอเสียในวงการยานยนต์ในรอบทศวรรษที่ผ่านมา โดยเฉพาะกรณีของโฟล์คสวาเก้น (Volkswagen) ที่ต้องจ่ายค่าปรับและค่าเสียหายรวมกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากเมื่อปี 2558 ได้ยอมรับว่าติดตั้ง “อุปกรณ์โกงค่าไอเสีย” และซอฟต์แวร์พิเศษในรถยนต์เกือบ 11 ล้านคันทั่วโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 68)

Tags: ,
Back to Top