สื่อโซเชียลพูดถึงไทยเพิ่มขึ้น 60% จากกระแส “The White Lotus”

สเปราต์ โซเชียล (Sprout Social) ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์สื่อสังคมออนไลน์เปิดเผยว่า การสนทนาในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 60% หลังจากซีรีส์เรื่อง “The White Lotus” ซีซัน 3 ออกอากาศเมื่อวันที่ 16 ก.พ. โดยข้อมูลดังกล่าววัดจากการพูดคุยบนโซเชียลมีเดียในช่วงสามวันก่อนและหลังการออกอากาศ

ทั้งนี้ คาดว่า The White Lotus ซีรีส์รางวัลเอ็มมีของช่อง HBO จะดึงดูดความสนใจให้คนแห่ไปท่องเที่ยวที่เกาะสมุยของไทย ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำซีรีส์ซีซันล่าสุด เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับเกาะเมาวีในรัฐฮาวาย และเกาะซิซิลี ประเทศอิตาลี ในซีซัน 1 และ 2 ตามลำดับ ถึงกับมีคำเรียก “White Lotus effect” เพื่อสื่อถึงปรากฏการณ์ที่ซีรีส์ดังเรื่องนี้สามารถดึงดูดให้คนสนใจไปเที่ยวสถานที่ถ่ายทำได้

ซีรีส์ The White Lotus ถูกพูดถึงในสื่อสังคมออนไลน์เกือบ 1,385,000 ครั้งโดยผู้เขียนเกือบ 500,000 คนในระหว่างวันที่ 16-26 ก.พ. การสนทนาส่วนใหญ่มาจากภายในประเทศไทย (86,016 ครั้ง) ตามด้วยสหรัฐอเมริกา (45,728 ครั้ง) และบราซิล (18,613 ครั้ง)” สเปราต์ โซเชียล เปิดเผยกับซีเอ็นบีซี ทราเวล (CNBC Travel)

การสนทนาเหล่านี้สร้างเอนเกจเมนต์มากกว่า 8.4 ล้าน ส่วนใหญ่เป็นการกดไลก์ คอมเมนต์ และแชร์ ซึ่ง 85% เป็นไปในเชิงบวก อย่างไรก็ตาม โพสต์ที่กล่าวถึงประเทศไทยโดยเฉพาะนั้น ความรู้สึกเชิงบวกเพิ่มขึ้นเป็น 99% ตามข้อมูลของสเปราต์ โซเชียล

ราเชล กูเลต์ ผู้อำนวยการฝ่ายโซเชียลมีเดียของสเปราต์ โซเชียล กล่าวว่า สิ่งนี้มีความสำคัญเพราะการเข้าถึงของโพสต์เหล่านี้เป็นไปในวงกว้างมาก โดยมีมากกว่า 775 ล้านครั้งที่การสนทนากล่าวถึงทั้ง The White Lotus และประเทศไทยปรากฏในฟีดของผู้ใช้งาน

“เพื่อให้เข้าใจบริบท ประชากรสหรัฐฯ มีเพียงกว่า 340 ล้านคน ซึ่งหมายความว่าตัวเลขดังกล่าวมากกว่าจำนวนประชากรสหรัฐฯ กว่าสองเท่า อิมเพรสชัน 775 ล้านครั้งไม่ได้บ่งชี้เพียงแค่เทรนด์ที่แข็งแกร่งบนโซเชียลมีเดียเท่านั้น แต่ยังบ่งชี้ถึงโอกาสทางด้านวัฒนธรรมที่กว้างขึ้นด้วย” กูเลต์กล่าว

ทั้งนี้ สเปราต์ โซเชียล ระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวอ้างอิงจากการสนทนาในสื่อสังคมออนไลน์ทั้งบนแพลตฟอร์ม X, YouTube, Reddit และ Tumblr

“ผู้คนไม่ได้พูดถึงซีรีส์นี้เพียงแค่เป็นสิ่งที่ควรดูเท่านั้น พวกเขากำลังพูดถึงเหตุผลที่จะเดินทางไปประเทศไทย” กูเลต์กล่าว

ยิ่งไปกว่านั้น The White Lotus ซีซัน 3 มีบางสิ่งที่ซีซันก่อน ๆ ไม่มี นั่นคือพลังแห่งป็อปสตาร์ของลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า Blackpink ซึ่งมีผู้ติดตามบน Instagram ประมาณ 105 ล้านคน ในฐานะนักแสดงแบบเต็มตัวครั้งแรกกับบทบาทของ “มุก” ในซีซันล่าสุด

ข้อมูลจากเอ็กซ์พีเดีย (Expedia) ระบุว่า ในช่วงสองสัปดาห์หลังจาก The White Lotus ซีซัน 3 ออกอากาศ การค้นหาทริปไปเกาะสมุยพุ่งขึ้น 115% ในสิงคโปร์, 95% ในสหรัฐอเมริกา และ 70% ในออสเตรเลีย

นอกจากนี้ ปรากฎการณ์ White Lotus effect กำลังทำให้ความสนใจในด้านอื่น ๆ ของไทยเพิ่มขึ้นด้วย โดยข้อมูลจาก OpenTable ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจองร้านอาหารระบุว่า The White Lotus ทำให้การจองร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 16% ในสัปดาห์หลังการเปิดตัวซีซัน 3

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 68)

Tags: , ,
Back to Top