
ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า ซิตี้กรุ๊ป (Citigroup) โอนเงินพลาดเข้าบัญชีของลูกค้าเป็นจำนวน 81 ล้านล้านดอลลาร์ แทนที่จะเป็น 280 ดอลลาร์ เมื่อเดือนเม.ย.ปีที่ผ่านมา ก่อนจะแก้ไขรายการดังกล่าวในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา
รายงานระบุว่า การโอนเงินผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้นจากความผิดพลาดของพนักงาน 2 ราย ก่อนจะถูกตรวจพบโดยพนักงานรายที่ 3 หลังจากทำรายการไปแล้ว 90 นาที ธนาคารยืนยันว่าไม่มีเงินรั่วไหลแต่อย่างใด และได้แจ้งต่อธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และสำนักงานผู้ควบคุมเงินตราว่าเป็น “เหตุการณ์เฉียดวิกฤต”
โฆษกของซิตี้กรุ๊ปกล่าวชี้แจงผ่านทางอีเมลว่า “แม้ว่าการโอนเงินจำนวนมหาศาลเช่นนี้ไม่สามารถดำเนินการได้จริง แต่ระบบตรวจสอบของเราก็สามารถตรวจพบความผิดพลาดในการป้อนข้อมูลระหว่างบัญชีแยกประเภทสองบัญชีของซิตี้กรุ๊ปได้อย่างรวดเร็ว และเราได้ย้อนกลับรายการดังกล่าวทันที” พร้อมเสริมว่า “นอกจากนี้ ระบบป้องกันของเรายังสามารถหยุดยั้งไม่ให้เงินใดๆ รั่วไหลออกจากธนาคารได้”
แถลงการณ์ระบุเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อธนาคารหรือลูกค้าแต่อย่างใด
ทั้งนี้ ตามรายงานภายในของซิตี้กรุ๊ป เมื่อปีที่ผ่านมา ธนาคารเคยเกิดเหตุการณ์เฉียดวิกฤตที่มีมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์มาแล้วถึง 10 ครั้ง ซึ่งลดลงจาก 13 ครั้งในปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่าเหตุการณ์เฉียดวิกฤตที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านดอลลาร์นั้นถือเป็นเรื่องผิดปกติในอุตสาหกรรมธนาคารของสหรัฐฯ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 68)
Tags: ซิตี้กรุ๊ป, โอนเงิน