
แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านหลายรายประกาศว่า ผลิตภัณฑ์ของพวกเขาจะติดตั้งโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของดีปซีค (DeepSeek) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัป ทำให้การยอมรับโมเดลดังกล่าวในจีน ก้าวขึ้นไปอีกขั้นโดยขยายไปสู่ทีวี ตู้เย็น และหุ่นยนต์ดูดฝุ่น
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ของ DeepSeek ได้พลิกโฉมแวดวง AI ในปีนี้ ด้วยประสิทธิภาพที่เทียบชั้นกับระบบของชาติตะวันตกแต่มีต้นทุนต่ำกว่ามาก ส่งผลให้ DeepSeek กลายเป็นความเชิดหน้าชูตาและความภาคภูมิใจของจีน เนื่องจาก DeepSeek ถือเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าความพยายามของสหรัฐฯ ในการสกัดกั้นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในจีนนั้น จะล้มเหลวในที่สุด
แหล่งข่าวระบุว่า เหลียง เหวินเฟิง ผู้ก่อตั้งบริษัท DeepSeek ได้รับการยกย่องจากทางการจีน และบริษัทมีแผนจะเปิดตัว R2 ซึ่งเป็นตัวต่อยอดจากโมเดลการใช้เหตุผล R1 ในเร็ว ๆ นี้
ตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เหล่าผู้ผลิตเครื่องใช้ภายในบ้านของจีนเช่น ไฮเออร์ (Haier) ไฮเซ่นส์ (Hisense) และทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (TCL Electronics) ได้ก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบรรดาบริษัทที่ประกาศตัวว่าจะใช้โมเดลของ DeepSeek เช่นเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์และยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างหัวเว่ย (Huawei) และเทนเซ็นต์ (Tencent)
เดิมทีเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านก็เป็นอุปกรณ์อัจฉริยะที่ตอบสนองต่อการสั่งการด้วยเสียงอยู่แล้ว แต่โมเดล DeepSeek จะช่วยให้การใช้งานมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น
หลิว ซิงเหลียง นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมอิสระกล่าวว่า หุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่นอัจฉริยะอาจสามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถในการแยกวิเคราะห์ความหมายของ DeepSeek-R1 เพื่อจัดตำแหน่งตัวเองและหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางด้วยความเร็วและความซับซ้อนมากขึ้น
หลิวกล่าวว่า “อุปกรณ์จะสามารถเข้าใจคำสั่งที่ซับซ้อนได้ เช่น ขัดพื้นไม้ในห้องนอนใหญ่เบา ๆ แต่ระวังอย่าให้โดนตัวต่อเลโก้”
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 68)
Tags: DeepSeek, จีน