
อโกด้า (Agoda) แพลตฟอร์มดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว เผย 5 พฤติกรรมการเดินทางยอดนิยมของ Gen Z ในเอเชีย โดยนักเดินทางในช่วงวัยนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากโลกดิจิทัล ชอบการเดินทางแบบไม่ต้องวางแผน และให้ความสำคัญกับการมีประสบการณ์การเดินทางร่วมกัน
การสำรวจนี้มุ่งเน้นไปที่นักเดินทางวัย 18-27 ปี หรือ Gen Z ที่กำลังกำหนดอนาคตของการท่องเที่ยวในเอเชียด้วยมุมมองการท่องเที่ยวใหม่ ๆ ซึ่งไม่เพียงแค่มีอิทธิพลต่อเทรนด์การเดินทางในอนาคต แต่ยังเปิดโอกาสให้คนรุ่นต่อไปได้ค้นพบการเดินทางในแบบที่สร้างสรรค์และน่าตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น
สำหรับ 5 พฤติกรรมการเดินทางยอดนิยมของ Gen Z ในเอเชีย ได้แก่
1. Tiktok คือแรงบันดาลใจหลัก: โซเชียลมีเดียคือผู้นำเที่ยวคนใหม่
Gen Z ถือเป็นผู้นำในการใช้โซเชียลมีเดีย โดยมี Tiktok เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวใหมากที่สุด ขณะที่คนในวัย Millennials มักจะขอคำแนะนำจากเพื่อนและครอบครัว Gen Z ใช้เวลาเลื่อนดูฟีด Tiktok มากถึง 20% และ Instagram 14% เพื่อค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ สำหรับการเดินทางครั้งต่อไป แม้ว่าแรงบันดาลใจจากโลกดิจิทัลจะมีบทบาทสำคัญ แต่การขอคำแนะนำจากคนรู้จักยังคงมีมากถึง 17% แสดงให้เห็นว่าการแนะนำแบบปากต่อปากยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการวางแผนการเดินทาง
2. ไม่เน้นวางแผนล่วงหน้า: การจองแบบนาทีสุดท้ายกำลังเป็นที่นิยม
ในโลกที่ทุกสิ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา Gen Z เป็นกลุ่มที่ชื่นชอบการเดินทางแบบไม่วางแผนล่วงหน้า โดย 20% ของ Gen Z จองตั๋วเครื่องบินก่อนเดินทางน้อยกว่า 1 สัปดาห์ ซึ่งต่างจาก Millennial, Gen X และ Boomer นอกจากนี้ Gen Z ยังมีแนวโน้มจองที่พักเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนเข้าพักอีกด้วย สะท้อนให้เห็นนิสัยรักอิสระตามแต่อารมณ์พาไปของคนวัยนี้
3. ไปด้วยกันย่อมดีกว่า: Gen Z ชอบเดินทางเป็นคู่กับคนรู้ใจ
Gen Z ให้ความสำคัญกับการมีประสบการณ์การเดินทางร่วมกับผู้อื่น โดย 38% ชอบเดินทางไปกับคนรัก ทั้งนี้การเดินทางกับครอบครัวและกลุ่มเพื่อนก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการสร้างความผูกพันกับคนใกล้ตัวในทุก ๆ การเดินทาง ในขณะที่ Millennials มักเน้นการท่องเที่ยวกับครอบครัว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความนิยมด้านการเดินทางของแต่ละช่วงวัย
4. คำนึงถึงค่าใช้จ่าย: พฤติกรรมการใช้จ่ายเป็นเหมือนกันทุกวัย
หากพูดถึงการใช้จ่ายในการเดินทาง Gen Z และ Millennials มีพฤติกรรมคล้ายคลึงกัน ทั้งสองช่วงวัยมักเลือกที่พักที่มีค่าใช้จ่ายไม่เกิน 1,700 บาทต่อคนต่อคืน โดย 56% ของ Gen Z มีแนวโน้มที่จะคุมงบประมาณมากกว่า Millennials (44%) ทั้งนี้ 32% ของ Gen Z วางแผนที่จะใช้จ่ายระหว่าง 1,700-3,300 บาท ต่อคนต่อคืน ขณะที่ Millennials อยู่ที่ 41% ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าทั้งสองช่วงวัยมุ่งมั่นที่จะเลือกข้อเสนอที่คุ้มค่า โดยไม่ลดทอนประสบการณ์อันน่าจดจำของการเดินทาง
5. หลงใหลในการเดินทาง: ทุก Gen ต่างชื่นชอบการเดินทาง
แม้ว่าแต่ละ Gen จะได้รับแรงบันดาลใจในการเดินทางในรูปแบบที่แตกต่างกัน รวมถึงช่วงเวลาในการจองล่วงหน้า และเพื่อนร่วมเดินทาง แต่ความปรารถนาในการสำรวจโลกนั้นเป็นสิ่งที่ทุกวัยมีเหมือนกัน เกือบครึ่งหนึ่งของ Gen Z และ Millennials วางแผนที่จะเดินทาง 1-3 ครั้งในปีนี้ ขณะที่หนึ่งในสามตั้งเป้าหมายจะออกเดินทาง 4-6 ครั้งต่อปี ความหลงใหลในการเดินทางนี้ไม่มีช่องว่างระหว่างวัย และแสดงให้เห็นถึงความต้องการในการสำรวจโลกอย่างไม่มีขอบเขต
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.พ. 68)
Tags: Agoda, GEN Z, การท่องเที่ยว, การเดินทาง, อโกด้า, เอเชีย