
นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานคณะผู้บริหาร-กลุ่มสายงานบริหารพื้นที่ศูนย์การค้าและอสังหาริมทรัพย์ บมจ.ซีพี แอ็กซ์ตร้า [CPAXT] กล่าวว่า กลยุทธ์ของซีพี แอ้กซตร้า นอกจากเป็นผู้นำร้านค้าปลีกค้าส่ง ก็ยังมุ่งมั่นเป็นผู้นำศูนย์ธุรกิจการค้าและอสังหาริมทรัพย์ด้วย เป็นการต่อยอดจากจุดแข็งจากธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง
ปัจจุบันบริษัทบริหารพื้นที่เช่าทั่วประเทศปัจจุบันมากกว่า 1.5 ล้านตร.ม. โดยมีแผนจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ธุรกิจด้านศูนย์การค้าและอสังหาริมทรัพย์แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการสาขามากขึ้นได้อย่างสม่ำเสมอ ขณะเดียวกันรายได้และกำไรจากพื้นที่เช่าก็ถือเป็นสาระสำคัญ ที่จะสร้างโอกาสทางธุรกิจสามารถต่อยอดในการสร้างหรือเพิ่มมูลค่าธุรกิจต่อไป
แผนงานที่จะดำเนินการศูนย์ธุรกิจการค้า และอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่

1.Mall Improvement ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงร้านเดิมให้เหมาะสมกับยุคสมัยมากขึ้นปรับรูปลักษณ์ให้เหมาะสมกับชุมขน เน้นการสร้าง Foot Traffic ปรับรูปลักษณ์ให้เหมาะกับคนรุ่นใหม่มากขึ้น และสร้างความจงรักภักดีระยะยาว โดยได้เริ่มปรับปรุง แม็คโคร สาทร และจรัลสนิทวงศ์ ที่เดิมไม่มีรูปแบบช้อปปิ้งมอลล์ โดยเข้าปรับปรุงรูปแบบใหม่ให้ทันสมัยดึงดูดคนรุ่นใหม่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ในแผนระยะยาว 3-5 ปี มีแผนปรับปรุงสาขาเดิม 87 แห่ง
2 Mall Expansion จะขยายพื้นที่ในพื้นที่เช่าเดิม หรือแม้แต่มีเพียงร้านค้าไม่มีพื้นที่เช่าเราก็จะสามารถเข้าไปปรับปรุงต่อเติมเพื่อให้พื้นที่เดิมใช้ประโยชน์ไม่เต็มที่ให้เป็น Mall ที่สามารถกลับมาสร้างรายได้ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางชุมชนมากขึ้น ซึ่งบริษัทได้ลงไปดู Strategic Location ต่างๆ และได้เริ่มแผนการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง อาทิ โลตัส สระบุรี ได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เป็น Mall ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น จากเดิมมีพื้นที่เช่า 5 พันตร.ม.ก็ขยายขึ้นมาเป็น 3 หมื่นตร.ม. ฉะนั้นกลยุทธ์นี้จะช่วย unlock Value อสังหาฯ โดยมีแผนจะต่อเติมทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ประมาณ 100 โลเคชั่นทั่วประเทศ
3. Community Center สร้าง Mall ขนาดใหญ่ ซึ่งเรามองดู Opportunity ของอสังหาริมทรัพย์ในภาพรวม และ Unlock Value โลเคชั่นอสังหาฯของบริษัทเมื่อ 30 ปีที่แล้วอยู่นอกเมือง มูลค่าที่ดินไม่สูงนักแต่ปัจจุบันโลเคขั่นดังกล่าวกลายเป็นพื้นที่เมืองที่มีมูลค่าสูง สามารถพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่ามากขึ้นได้ ทั้งนี้ ในการพิจารณาในการทำเป็น Community Center ในเบื้องต้นบริษัทได้คัดเลือกมาแล้ว 16 โลเคชั่น
“นอกจากนี้ ยังเปิดสาขาที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ การที่บริษัทเข้าลงทุนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในโครงการ The Happitat อยู่บางนา ผมเองก็ขอตอกย้ำว่า เป็นไปตามกลยุทธิ์บริษัท เพราะเราเล็งเห็นว่า พื้นที่ถนนบางนา-ตราด เป็นโลเคชั่นที่มีศักยภาพ สอดคล้องกับการดำเนินแผนงานในระยะยาว เรามีการนำ Property นี้เข้ามาปรับปรุง เพิ่มเติมจาก Concept เดิมของ Hapitat ด้วยการเติมเต็มด้วยร้านค้ารูปแบบใหม่ที่จะเกิดขึ้นที่นี่ ในรูปแบบของคลับ”
ทั้งนี้ ปัจจุบัน โครงการนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เพื่อให้แล้วเสร็จตามกำหนดในไตรมาส 1/69
นายสมพงษ์ กล่าว่า บริษัท ยังคงยืนยันว่า โครงการ Happitat จากการศึกษาสามารถให้ Return หรือ IRR ในระดับ 10% ที่เป็นอัตรามาตรฐานที่บริษัททำได้ในร้านค้าขนาดใหญ่ และโครงการนี้จะเป็นการต่อยอดสำคัญของ Community Center และน่าจะเป็นรูปแบบสำคัญที่จะทำให้ภาพ Community Center ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะสามารถนำมาใช้ต่อยอดธุรกิจของบริษัทต่อไปในอนาคต
จากแผนงานดังกล่าว รวมถึงการสรรหาพื้นที่โลเคชั่นใหม่ บริษัทคาดว่าในปี 68 จะสามารถเพิ่มพื้นที่เช่าอีก 80,000 ตร.ม. (รวมโครงการ Happitat) และอีก 4 ปีข้างหน้า หรือ ปี 72 คาดว่าพื้นที่เช่าจะเพิ่มขึ้นอีก 240,000 ตร.ม.
นางเสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์ ประธานคณะผู้บริหาร-กลุ่มค้าส่ง CPAXT กล่าววา แนวโน้มการเติบโตปี 68 จากที่ไม่เติบโตมา 2 ปีแล้ว ปีนี้เห็นนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นหนุนธุรกิจค้าส่งให้เติบโตได้ ส่วนธุรกิจค้าปลีกได้ Turnaround มา 2 ปีแล้ว จึงคาดว่ายอดขายปี 68 จะเติบโต High single digit แต่ช่วงตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน (YTD) ยังเติบโต Low single digit
โดยเป้าหมายในปี 68 จะมีการขยายเครือข่ายสาขาค้าส่งและค้าปลีกอย่างต่อเนื่อง และเน้น Omni Chanel ที่เป็น Growth Engin ที่สำคัญของยอดขาย จะเติบโตต่อเนื่อง ทั้งนี้จะใช้สาขา เป็นจุดกระจายสินค้า เพื่อครอบคลุมการส่งสินค้าให้ถึงลูกค้าอย่างรวดเร็ว พร้อมบริการ on demand แบบ same day และ next day
การพัฒนาช้อปปิ้งมอลล์สู่ Smart Community Mall สร้างพื้นที่ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนทุกวัย พร้อมบริหารพื้นที่เช่าให้เกิดมูลค่าสูงสุด และต่อยอดมูลค่าสินทรัพย์ โดยการปรับสาขาเดิมในทำเลศักยภาพ เพิ่มพื้นที่เช่าเชิงพาณิชย์ และดึงดูพันธมิตรให้มาเช่าพื้นที่ของบริษัท เพิ่มโซนร้านอาหารแนวคิดใหม่ แบรนด์สินค้าที่โดดเด่น และเพิ่มสัดส่วนสินค้า private label
ส่วนแผนการลดหนี้ นางเสาวลักษณ์ กล่าวว่า เนื่องจากเรามีกระแสเงินสดเข้ามาทุกวันจากการขายและบางส่วนชำระคืนเงินกู้ระยะสั้น ส่วนเงินกู้ระยะยาว บริษัทจะออกหุ้นกู้ ซึ่งในช่วงกลางปีนี้จะออกหุ้นกู้ทดแทนรุ่นเก่า อัตราดอกเบี้ยก็จะลดลง ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มลดลง
นางเสาวลักษณ์ กล่าว่า ส่วนการขยายสาขาในต่างประเทศ หากดูการเติบโตประเทศเพื่อนบ้าน มองว่ามีโอกาสขยายประเทศที่มีสาขาอยู่แล้ว ได้แก่ มาเลเซีย กัมพูชา ส่วนในระเทศที่จะเปิดสาขาใหม่ ต้องดูว่าบริษัทมีโอกาสเข้าไปทำกำไรเร็วหรือไม่ ถ้าเราสามารถบริหารจัดการให้มีกำไรใน 2 ปีก็น่าสนใจ
ปัจจุบัน CPAXT มีจำนวนสาขาค้าส่ง (แม็คโคร)ในประเทศ 165 สาขา ในต่างประเทศ 10 สาขา เป็นกัมพูชา 3 สาขา อินเดีย 6 สาขา และเมียนมา 1 สาขา ส่วนค้าปลีก (โลตัส) ในประเทศ 2,483 สาขา ต่างประเทศ 70 สาขาอยู่ในมาเลเซีย โดยแยกเป็นค้าส่ง 175 สาขารวมพื้นที่ 945,769 ตร.ม. และค้าปลีก 2,553 สาขา รวมพื้นที่ 1,815,696 ตร.ม.
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.พ. 68)
Tags: CPAXT, ซีพี แอ็กซ์ตร้า, สมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย, หุ้นไทย