
หลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในไทยฟื้นตัวอย่างมากส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอาหารก็กลับมาเติบโต และยังมีอีกหนึ่งธุรกิจที่รับอานิสงส์โดยตรง คือ ธุรกิจจำหน่ายน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าสำคัญเป็นโรงแรม ห้าง ร้านอาหาร สนามบิน โดยหนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ในธุรกิจนี้ นั่นคือ บมจ.พีรพัฒน์ เทคโนโลยี [PRAPAT]
นางสาวรุ่งทิพย์ มีแม่นวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PRAPAT กล่าวกับ “อินโฟเควสท์” ว่า ในปี 67 รายได้และกำไรสุทธิเป็นไปตามเป้าหมายตามการเติบโตของการท่องเที่ยว และในปี 68 คาดว่าจะยังเติบโตต่อเนื่อง โดยวางเป้าหมายรายได้เพิ่มขึ้น 10-15% แรงหนุนสำคัญยังมาจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอาหารที่มีการขยายตัวได้ดี
และนำไปสู่การวางเป้าหมายทางธุรกิจในระยะ 5 ปีจากนี้ PRAPAT จะผลักดันรายได้ให้เติบโตขึ้น 2 เท่าจากปี 67 ทีมีรายได้รวม 1,133.98 ล้านบาท ด้วยการวางกลยุทธ์ขยายตลาดเพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงเพิ่มสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง
- การขยายตลาดต่างประเทศ บริษัทมีเป้าหมายขยายตลาดไปยังพื้นที่ท่องเที่ยวในแถบเอเชียต่อเนื่อง ปีนี้จะรุกหนักตลาดเอเชียใต้ โดยเฉพาะ บังคลาเทศ ที่ได้เข้าไปจัดตั้งบริษัทร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่น คาดเริ่มดำเนินการในกลางปีนี้ด้วยการนำสินค้าแบรนด์ของบริษัทเข้าไปจำหน่าย นอกจากนี้ จะขยายตลาดเวียดนามเหนือติดกับมณฑลยูนานทางตอนใต้ของจีน
- ขยายตลาดในประเทศในกลุ่มลูกค้าใหม่ ได้แก่ กลุ่ม Wellness ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทได้นำสินค้าไปจำหน่ายยังโรงพยาบาลบ้างแล้ว แต่บริษัทมองเห็นเทรนด์สังคมสูงวัยเริ่มมากขึ้น จึงขยายเข้าไปในกลุ่ม Wellness ด้วย ที่จะมีทั้งสินค้าและเครื่องจักรอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่รองรับกับตลาดกลุ่มนี้
- ขยายศูนย์ธุรกิจเพิ่ม อาทิ เขาหลัก ซึ่งขยายมาจากภูเก็ต รวมถึงมีการปรับปรุงโชว์รูมที่พัทยา รองรับการขยายตัวของเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
- ปัจจุบัน บริษัทมีศูนย์ขายสินค้ากระจายทั่วภูมิภาค 9 แห่ง เป็น 7 ศูนย์ธุรกิจใน กรุงเทพฯ, ภูเก็ต, พัทยา, ชะอำ, สมุย, เชียงใหม่ และหาดใหญ่ รวมถึง 2 สาขาในกาญจนบุรี และกระบี่ โดยยอดขายหลักมาจากศูนย์ธุรกิจกรุงเทพฯ ภูเก็ต และพัทยา ส่วนตัวแทนจำหน่ายมี 24 ตัวแทน
- เพิ่มสินค้ากลุ่ม Green มากขึ้น โดยบริษัทได้ออกสินค้าใหม่ อาทิ เครื่องบำบัดน้ำเสียที่ใช้พื้นที่น้อยที่ช่วยแก้ Pain Point ลูกค้า , เครื่องทำน้ำร้อนประหยัดพลังงาน รวมถึงนำโซลาร์เซลมาติดด้วยก็จะยิ่งประหยัดเพิ่มขึ้นอีก เพื่อให้ตอบโจทย์เรื่อง Green ที่ปัจจุบันหลายธุรกิจกำลังตื่นตัวเรื่องนี้ ซีอีโอ ยังบอกว่า ขณะนี้มีสินค้าใหม่กว่า 10 รายการที่เตรียมเปิดตัวเพิ่ม
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 68)
Tags: INTERVIEW, PRAPAT, SCOOP, พีรพัฒน์ เทคโนโลยี, รุ่งทิพย์ มีแม่นวิทย์, หุ้นไทย