ETDA มัดรวมปัญหาออนไลน์ ปี 67 กว่า 3.5 หมื่นเคส “สินค้าไม่ตรงปก-เว็บผิดกม.” ขึ้นแท่น!

ETDA เผยยอดร้องเรียนปัญหาออนไลน์ ผ่านศูนย์ 1212ETDA ประจำปี 2567 พบปัญหาร้องเรียนออนไลน์ทั้งหมด 35,358 เรื่อง ลดลง 21.74% จากปี 2566 โดย “ปัญหาหลอกซื้อขายออนไลน์-เว็บไซต์ผิดกฎหมาย” ขึ้นแท่นสูงสุด พร้อมเร่งส่งเสริมการทำธุรกรรมออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลที่วางใจได้ด้วยกลไกกฎหมาย DPS ควบคู่กิจกรรม “สร้างภูมิคนไทยรู้ทันปัญหาออนไลน์”

นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA กล่าวว่า จากสถิติการรับแจ้งเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ โดย ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ หรือ 1212ETDA (Online Fraud and Complaint Center) ในปี 2567 (ม.ค.-ธ.ค.) พบ เรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ ทั้งหมด 35,358 เรื่อง ลดลง 21.74% จากปี 2566 ที่พบทั้งหมด 45,190 เรื่อง

โดยปัญหา 5 อันดับแรก ที่ถูกร้องเรียนเข้ามามากที่สุด คือ

  1. ปัญหาการซื้อขายออนไลน์ (ได้ของไม่ตรงปก, ไม่ได้รับสินค้า, สินค้าปลอม) มากถึง 15,050 เรื่อง คิดเป็น 42.56%
  2. ปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย (เว็บพนัน, เว็บดูดเงิน, แอบอ้าง/ปลอมแปลงตัวตน, หลอกขายสินค้า) จำนวน 11,371 เรื่อง คิดเป็น 32.16%
  3. ปัญหาอื่นๆ หรือสอบถามข้อสงสัย (ข้อมูลทั่วไป, การถูกข่มขู่หรือคุกคาม, บริการของ 1212ETDA) จำนวน 3,039 เรื่อง คิดเป็น 8.59%
  4. ปัญหาหลอกลงทุน และทำงานออนไลน์ (ลงทุนเพื่อทำงานออนไลน์, หลอกให้กูเงิน แต่ไม่ได้เงิน, หลอกลงทุนคริปโตฯ) จำนวน 1,564 เรื่อง คิดเป็น 4.42%
  5. ปัญหาภัยคุกคามทางไซเบอร์ (ความผิดทางคอมพิวเตอร์, แอปพลิเคชันดูดเงิน, โปรแกรมไม่พึงประสงค์) จำนวน 1,311 เรื่อง คิดเป็น 3.71%

“กลโกงที่เหล่ามิจฉาชีพมักใช้หลอกลวงผู้บริโภคออนไลน์ ที่พบมากสุดในปีนี้ คือ การหลอกขายสินค้าไม่ตรงปก รองลงมา คือ หลอกลวงผ่านเว็บพนันออนไลน์ หลอกให้จ่ายเงินแล้วไม่ได้ของ แฮกข้อมูลโทรศัพท์ ข้อมูลส่วนบุคคล และบัญชีโซเชียลมีเดีย ส่ง SMS แอบอ้างบุคคลหรือหน่วยงาน เพื่อหลอกให้กดลิงก์ แอบอ้าง/ปลอมแปลงตัวตน เพื่อหลอกลวงคนอื่น หลอกขายสินค้าปลอม และแก๊ง Call Center เป็นต้น” นายชัยชนะ กล่าว

นายชัยชนะ กล่าวว่า การที่ตัวเลขร้องเรียนปัญหาออนไลน์ผ่านช่องทางของ 1212ETDA มีสัดส่วนลดลง อาจเป็นผลมาจากการเอาจริงเอาจังในการป้องกันและแก้ไขปัญหาของทุกภาคส่วน อย่างไรก็ตาม ปัญหาการหลอกลวงออนไลน์ โดยเฉพาะการซื้อขายของออนไลน์ รวมถึงปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย เว็บพนัน เว็บดูดเงิน หรือแม้แต่แก๊ง Call Center ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ให้ความสำคัญ และมีมาตรการการทำงานเชิงรุกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการปราบปรามจับกุมอาชญากรรมออนไลน์ บัญชีม้า การปิดกั้นเว็บไซต์ผิดกฎหมาย ฯลฯ ด้วยการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อให้การจัดการปัญหาเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ETDA มุ่งส่งเสริมให้คนไทยทำธุรกรรมทางออนไลน์ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยจากกลลวงออนไลน์ ด้วยกลไกการดำเนินงานภายใต้กฎหมาย DPS (Digital Platform Services) ที่ไม่เพียงกำหนดหน้าที่ให้ธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล เข้ามาแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจ ยืนยันตัวตนก่อนให้บริการเท่านั้น แต่ยังต้องมีมาตรการในการดูแลเยียวยาผู้ใช้บริการที่สอดคล้องตามกฎหมายด้วย

ที่สำคัญ ยังยกระดับมาตรฐานบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ทุกคนวางใจได้ ด้วยการใช้เครื่องหมายรับแจ้ง “ETDA DPS NOTIFIED” ที่จะเป็นช่องทางในการตรวจสอบแหล่งที่ตั้งของผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม เพื่อให้ผู้ใช้บริการมั่นใจได้ว่า บริการแพลตฟอร์มที่เลือกใช้ มีตัวตน ติดต่อได้

พร้อมเสริมบทบาทศูนย์ 1212ETDA สู่การเป็นช่องทางศูนย์กลางรับเรื่องร้องเรียน ที่เกิดจากการให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล และขยายความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลในวงกว้าง เพื่อให้การจัดการปัญหาเป็นไปอย่างรวดเร็วมากที่สุด ไปพร้อมกับการลงพื้นที่ถ่ายทอดความรู้ เร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้คนไทยรู้ทันภัยออนไลน์ ภายใต้ “โครงการสร้างภูมิคนไทยรู้ทันปัญหาออนไลน์ (1212 ETDA)” รวมถึงการพัฒนา และยกระดับความรู้ของพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพ ผ่านโครงการ EDC (ETDA Digital Citizen) ที่ผสานความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งส่วนกลาง และท้องถิ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 68)

Tags: , ,
Back to Top