ยอดส่งมอบเครื่องบิน “โบอิ้ง” ปี 67 ลดต่ำสุดนับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด

การส่งมอบเครื่องบินลำใหม่ของโบอิ้ง (Boeing) ฟื้นตัวขึ้นในเดือนธ.ค. หลังประสบปัญหาการหยุดงานประท้วงของแรงงานที่ทำให้การผลิตชะลอตัวลงเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ยอดส่งมอบรายปีของบริษัทปรับตัวลงในปี 2567 สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่การระบาดของโรคโควิด-19

โบอิ้งเปิดเผยในวันอังคาร (14 ม.ค.) ว่า บริษัทได้ส่งมอบเครื่องบินพาณิชย์ 348 ลำเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งลดลงจาก 528 ลำเมื่อปีที่แล้ว โดยยอดสั่งซื้อใหม่ในปี 2567 ลดลงต่ำกว่าครึ่งของที่โบอิ้งทำไว้เมื่อปี 2566

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัญหาด้านคุณภาพการผลิต การตรวจสอบด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้น ความล่าช้าของห่วงโซ่อุปทาน และการหยุดงานประท้วงต่อเนื่อง 7 สัปดาห์ ส่งผลให้สายการผลิตของโบอิ้งชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม บริษัทดำเนินการอย่างระมัดระวังในการกลับมาทำการผลิตอีกครั้งหลังจากที่การหยุดงานประท้วงสิ้นสุดลงในวันที่ 5 พ.ย.

ทั้งนี้ สายการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 ได้กลับมาดำเนินการอีกครั้งในช่วงต้นเดือนธ.ค.

โบอิ้งส่งมอบเครื่องบินเจ็ต 30 ลำในเดือนธ.ค. ซึ่งรวมถึงเครื่องบินรุ่น 737 MAX จำนวน 17 ลำ และ 787 จำนวน 9 ลำ ขณะที่ยอดส่งมอบรายเดือนเพิ่มขึ้นจาก 13 ลำในเดือนพ.ย. และ 14 ลำในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ โบอิ้งได้ถูกแอร์บัส (Airbus) คู่แข่งจากยุโรปทำผลงานแซงหน้าด้วยการส่งมอบเครื่องบิน 766 ลำในปี 2567 โดยนับเป็นปีที่ 6 ติดต่อกันแล้วที่โบอิ้งตามหลังแอร์บัส

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ม.ค. 68)

Tags: , , , , ,
Back to Top