ADVANC ปักธงปี 68 อัพฐานลูกค้าบรอดแบนด์ทะลุ 5 ล้านรายอัดบริการเสริมเพิ่ม ARPU

นายธีร์ สีอัมพรโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจบรอดแบนด์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) วางเป้าหมายปี 68 เพิ่มฐานลูกค้าอีกไม่น้อยกว่า 3 แสนราย จากปัจจุบัน 4.94 ล้านราย โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 67 ลูกค้าเพิ่มขึ้นมาถึง 2.7 แสนราย หลังจากเอไอเอสไฟเบอร์และ 3BB (ทริปเปิลทรีบรอนด์แบนด์) ควบรวมมีลูกค้ารวมกัน 4.7 ล้านราย ณ สิ้นปี 66

ภาพรวมในปีหน้าคาดว่าอุตสาหกรรมเน็ตบ้านจะเติบโต 5-7% จากจำนวนครัวเรือนที่ใช้บริการบรอดแบนด์ 10.6 ล้านรายในปัจจุบัน (สิ้นไตรมาส 3/67) ซึ่ง AIS 3BB FIBRE3 มีส่วนแบ่งตลาดกว่า 46% ขณะที่จำนวนครัวเรือนในประเทศไทยมีอยู่ทั้งหมด 29 ล้านราย โดยปีนี้ Broadband Penetration Rate อยู่ที่ 36.45% เติบโตเฉลี่ย 17% โดยกรุงเทพฯและปริมณฑลมีอัตราเติบโตมากกว่า 25% ภาคกลางและตะวันออกเติบโต 15-20% ขณะที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้เติบโต 10-15%

นายธีร์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนเพิ่มโครงข่ายไฟเบอร์เพื่อให้คุณภาพบริการดีขึ้น ผู้ใช้บริการเข้าถึงได้มากขึ้น เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนใกล้เคียงกับปีนี้ที่ 6 พันล้านบาท ปัจจุบัน FIBRE Broadband Infrastructure หรือ โครงสร้างพื้นฐานด้านบรอดแบนด์ไฟเบอร์ของประเทศมีความแข็งแรง สามารถเข้าถึงทุกพื้นที่ครอบคลุมกว่า 133,281 ตารางกิโลเมตร เข้าถึง 77 จังหวัด 926 อำเภอ รองรับการให้บริการแล้วกว่า 13 ล้านครัวเรือน ซึ่งคาดว่าปลายปี 68 การดำเนินการควบรวมกิจการ เอไอเอสไฟเบอร์และ 3BB จะเสร็จสิ้น ระบบหลังบ้านน่าจะรวมกันได้ครบสมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการแข่งขันธุรกิจบรอดแบนด์ยังคงดุเดือด แม้จะเหลือผู้ให้บริการหลักอยู่ 2 ราย ซึ่งจะแข่งขันทั้งราคาและความเร็ว (speed) ปัจจุบัน เอไอเอส มีค่าบริการปกติ 500 บาท/เดือน ความเร็ว 500/500Mbps ขณะที่มาร์จิ้นไม่ดีเท่าธุรกิจมือถือ เพราะมีต้นทุนให้บริการต่อรายสูงกว่า อย่างกรณี Router เสียก็ต้องหาของใหม่เปลี่ยนให้ลูกค้า และกรณีมีอุบัติเหตุบนถนนที่ทำให้สายไฟเบอร์เสียหายก็ต้องซ่อมบำรุงเอง โดยปัจจุบันมีรายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายราว 505 บาท/เดือน (สิ้นก.ย.67)

เอไอเอสไฟเบอร์ นำกลยุทธ์ธุรกิจเพิ่อเพิ่ม ARPU ท่ามกลางการแข่งขันสูงทั้งราคาและสปีด จึงมีการออกบริการเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมมาควบคู่กับบริการเน็ตบ้าน หรือขายพ่วง เพื่อสร้างความแตกต่างกับคู่แข่ง และเสนอผลิตภัณฑ์ให้กับกลุ่มที่ต้องการ ล่าสุด เปิดบริการ SMART SOUNDBAR ที่จะตอบสนองความต้องการใช้งานของลูกค้าอินเทอร์เน็ตบ้านได้สัมผัสการใช้งานลำโพงอัจฉริยะที่มาพร้อมความสมบูรณ์แบบด้วยคุณภาพเสียงระดับโลกสมจริงรอบทิศทาง 360 องศาด้วยระบบเสียง Dolby ATMOS และระบบ THX รองรับการใช้งานโปรแกรมคาราโอเกะ สมบูรณ์แบบไปอีกขั้นด้วยระบบภาพ Dolby Vision มาพร้อมกับ Android TV ให้ทุกคนในบ้านสามารถรับชมความบันเทิงระดับพรีเมียมบนโครงข่ายเน็ตบ้านที่ดีที่สุดจาก AIS 3BB FIBRE3 โดยในปี 68 จะมีการออกบริการเสริมต่อเนื่อง

“เราเชื่อว่าศักยภาพของเน็ตบ้านไม่ได้อยู่แค่เรื่องของความเร็วแรงเท่านั้น แต่ศักยภาพของเน็ตบ้านต้องสร้างทุกความเป็นไปได้ที่มากกว่า ต้องเป็นบริการที่เข้าใจทุกคนในบ้าน ซึ่งการเปิดตัวบริการเสริม SMART SOUNDBAR ในครั้งนี้จึงไม่ใช่เพียงแค่การทำธุรกิจเน็ตบ้านที่เข้าใจผู้คน แต่ยังเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับตลาด ทั้งในมิติของคุณภาพ บริการ นวัตกรรม และสิทธิพิเศษ อันจะเป็นการเสริมศักยภาพให้กับทุกคนในบ้านและจะทำให้ทุกการใช้งานเป็นไปได้และมากกว่าเดิม” นายธีร์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทจะเพิ่มกลยุทธ์การตลาดที่จะแยกการทำตลาดในกทม. และต่างจังหวัด โดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ รวมถึงแยก segment เพื่อให้เสนอแพ็กเกจและบริการได้ตรงกับความต้องการของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ธ.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top