หน่วยงานกำกับดูแลกิจการของออสเตรเลียได้เริ่มดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่งต่อเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ในวันนี้ (18 พ.ย.) โทษฐานไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจำนวนหลายร้อยรายการภายในกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และการลงทุนแห่งออสเตรเลีย (ASIC) กล่าวหาว่า NAB และบริษัทในเครืออย่างเอเอฟเอสเอช นอมินีส์ (AFSH Nominees) ไม่สามารถตอบสนองต่อคำร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจำนวน 345 รายการภายในกรอบเวลา 21 วันตามกฎหมายกำหนด โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลา 5 ปี ระหว่างปี 2561-2566
ASIC กล่าวว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการตอบสนองล่าช้าของ NAB ประกอบด้วยบุคคลที่กำลังประสบปัญหาส่วนตัวร้ายแรง เช่น เหยื่อความรุนแรงในครอบครัว ผู้ป่วยโรคร้ายแรง และผู้ที่ตกงานหรือต้องปิดกิจการ
“ความล้มเหลวของ NAB คงจะยิ่งทำให้สถานการณ์อันยากลำบากของคนเหล่านี้เลวร้ายลงไปอีก” โจ ลองโก ประธาน ASIC กล่าว
หลังมีข่าวดังกล่าว ราคาหุ้น NAB ร่วงลง 1.9% มาอยู่ที่ 38.98 ดอลลาร์ออสเตรเลียในการซื้อขายช่วงเช้า โดยปรับตัวตามดัชนีหุ้นกลุ่มการเงินที่ปรับตัวลดลง 1.2%
ตามมาตรา 72 ของประมวลกฎหมายสินเชื่อแห่งชาติของออสเตรเลีย ลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระหนี้สามารถยื่นคำร้องขอปรับเปลี่ยนเงื่อนไขในสัญญาสินเชื่อได้หากประสบปัญหาทางการเงิน โดยสถาบันการเงินมีหน้าที่ต้องตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 21 วันนับจากวันที่ได้รับแจ้ง
หน่วยงานกำกับดูแลกำลังยื่นฟ้องเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งลงโทษ NAB และ AFSH โดยเรียกค่าปรับและสั่งให้เผยแพร่ข้อมูลความผิดต่อสาธารณะ
“NAB และ AFSH Nominees กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดคดีที่ ASIC ยื่นฟ้อง และยืนยันจะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลอย่างเต็มที่” ธนาคาร NAB ซึ่งตั้งอยู่ที่นครเมลเบิร์นระบุในแถลงการณ์
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 67)
Tags: NAB, การเงิน, ออสเตรเลีย, เนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์