CONSENSUS: โบรกให้เป้า SET Index ปี 68 สูงสุด 1,728 จุด กำไร บจ.โต-ดอกเบี้ยขาลง

โบรกคงเป้า SET Index ปี 67 บนคาดการณ์กำไรบริษัทจดทะเบียน (EPS) เฉลี่ย 91 บาทต่อหุ้น แม้ดัชนีฯจะขึ้นมาทดสอบแนวต้านสำคัญที่ 1,500 จุดแล้ว ขณะที่บางโบรกลุ้นขยับเป้าขึ้นรับเศรษฐกิจเริ่มฟื้นจากอานิสงส์มาตรการกระตุ้นภาครัฐ และคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เริ่มต้นหั่นดอกเบี้ยช่วยลดต้นทุนทางการเงินภาคธุรกิจลง

นอกจากนี้ โบรกบางเจ้ามองข้ามช็อตหันใช้เป้าปี 68 ช่วงใกล้สิ้นปี พร้อมให้เป้าปีหน้าสูงสุดที่ 1,728 จุด รับปัจจัยหนุนจากทิศทางดอกเบี้ยโลกเข้าสู่ขาลง และเศรษฐกิจสหรัฐเชื่อว่าจะไม่เกิด Recession รุนแรง

นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน (บลป.) เอฟเอสเอส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด คงเป้าหมายดัชนี SET สิ้นปี 67 ไว้ที่ 1,470 จุด เทรดบน P/E 16 เท่า และคาดการณ์ EPS ที่ 90 บาทต่อหุ้น ไม่เปลี่ยนแปลง

ขณะที่ปี 68 คาดดัชนี SET ที่ 1,600 จุด บนคาดการณ์ EPS โตแตะ 100 บาทต่อหุ้น ตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ปีหน้าคาดว่าจะเติบโต 2.9% จากปีนี้ 2.7% โดยหลักยังได้แรงขับเคลื่อนมาจากเครื่องยนต์เดิม คือ การส่งออกและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวต่อเนื่อง

แต่สิ่งที่จะเข้ามาเสริม คือ การกลับมาลงทุนทั้งของภาครัฐและเอกชน รวมถึงได้แรงหนุนจากการปรับลดดอกเบี้ยของ กนง.คาดว่าปีหน้าจะเห็นการลดดอกเบี้ยลงอีก 1 ครั้ง นอกจากนั้น แม้ตอนนี้ราคาหุ้นหลายตัวปรับขึ้นมาค่อนข้างมากแล้ว แต่มองหุ้นในกลุ่มแบงก์ ไฟแนนซ์ ค้าปลีก และอสังหาริมทรัพย์ ยังมีอัพไซด์อีกมาก

ปัจจัยที่ต้องติดตามและอาจมีผลต่อดัชนี SET ปีหน้า คือ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้ หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ แคนดิเดตจากพรรครีพับลิกันชนะเลือกตั้ง อาจมีการใช้มาตรการกำแพงภาษีที่สร้างปัญหาต่อจีน และส่งผลกระทบทางอ้อมมาถึงไทย ในฐานะที่จีนเป็นหนึ่งในคู่ค้าสำคัญ

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) บอกว่า ยังคงเป้าดัชนี SET ปีนี้ที่ 1,530 จุด แม้ระยะสั้นปรับขึ้นมาจนอัพไซด์เริ่มตึงตัวแล้ว และอาจเห็นการเทขายทำกำไรออกมาก่อน แต่มองภาพปีหน้าดัชนี SET มีทิศทางที่ดีขึ้น ให้เป้าที่ 1,728 จุด เทรดบน P/E ที่ 16 เท่า และคาดการณ์ EPS ที่ 108 บาทต่อหุ้น ได้แรงหนุนจากทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐขาลง หนุนโอกาส Re-Rating PE สูงขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจฟื้นตัวไม่เกิด Recession รุนแรง

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย กล่าวว่า ได้มีการ Rollover ไปใช้เป้าหมายปี 68 ที่ 1,550 จุด บนคาดการณ์ EPS ที่ 97 บาทต่อหุ้น จากปีนี้ 90 บาทต่อหุ้น ไม่ได้เติบโตมากนักเมื่อเทียบกับปีนี้ เนื่องจากหุ้นหลายตัวในวันนี้ได้ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมาก หรือในทางเทคนิคคือ Bullish กันมาก สะท้อนว่าได้รับรู้ปัจจัยบวกในปีหน้าไปพอสมควรแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 67)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top