เกาหลีใต้สั่งกวาดล้างชุดคอสตูมตำรวจช่วงฮาโลวีน หวั่นซ้ำรอยอิแทวอน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติของเกาหลีใต้ (KNPA) ระบุในวันนี้ (28 ต.ค.) ว่า กำลังปราบปรามการจำหน่ายและสวมใส่ชุดคอสตูมเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงเทศกาลฮาโลวีน

KNPA เปิดเผยว่า ได้เริ่มเข้มงวดตรวจสอบการซื้อขายและการใช้อุปกรณ์และเครื่องแบบตำรวจปลอมทางออนไลน์ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (25 ต.ค.) โดยจะดำเนินการต่อเนื่องเป็นเวลา 2 สัปดาห์ไปจนถึงวันที่ 3 พ.ย.

นอกจากนี้ เว็บขายของและแพลตฟอร์มมือสอง 54 แห่งจะถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด หากพบผู้กระทำผิดจะถูกดำเนินคดี

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว KNPA ได้ส่งจดหมายอย่างเป็นทางการถึงสมาคมการช้อปปิ้งออนไลน์ของเกาหลี เพื่อขอให้ผู้ขายปฏิบัติตามกฎหมาย และขอให้ระงับการค้นหาด้วยคำที่เกี่ยวข้องกับเครื่องแบบตำรวจ พร้อมกันนี้จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จับกุมผู้ที่แต่งคอสตูมเป็นชุดตำรวจตามสถานที่จัดงานฮาโลวีนอีกด้วย

ทั้งนี้ กฎหมายปัจจุบันของเกาหลีใต้ห้ามบุคคลทั่วไปสวมชุดตำรวจหรือมีอุปกรณ์ตำรวจไว้ในครอบครอง หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 3 ล้านวอน (2,170 ดอลลาร์สหรัฐ) ส่วนผู้ขายมีโทษหนักกว่า คือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 10 ล้านวอน

อนึ่ง ในปี 2565 เกิดเหตุการณ์เหยียบกันตายในช่วงเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอนของกรุงโซล โดยประชาชนสับสนไม่สามารถแยกแยะระหว่างตำรวจจริงกับคนที่แต่งคอสตูมเป็นตำรวจในงานฮาโลวีน ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างล่าช้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top