นายกฯ ญี่ปุ่นส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้ต่อ แม้พรรคร่วมรัฐบาลแพ้เลือกตั้ง

ชิเงรุ อิชิบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ส่งสัญญาณว่าจะยังคงเป็นหัวหน้ารัฐบาลต่อไป แม้พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของเขา และพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคโคเมโตะ (Komeito) สูญเสียเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร หลังพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (27 ต.ค.) ก็ตาม

อิชิบะกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงโตเกียววันนี้ว่า “เราจะยังคงผลักดันการเมืองระดับชาติให้ก้าวหน้าอย่างมั่นคง” ระบุการเมืองระดับชาติไม่สามารถหยุดนิ่งได้แม้แต่วินาทีเดียว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อิชิบะยังได้ให้คำมั่นว่าจะผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และกล่าวเสริมว่า พรรคจะต้องทำความเข้าใจว่าเหตุใดฝ่ายค้านจึงได้รับคะแนนเสียงเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่นสูญเสียเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรหลังการเลือกตั้งวานนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 ที่พรรค LDP สูญเสียคะแนนเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

อิชิบะประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ หลังจากที่เขาได้รับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรค LDP เมื่อวันที่ 27 ก.ย. และเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากฟูมิโอะ คิชิดะ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ท่ามกลางปัญหาที่ถาโถมเข้าใส่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรค LDP ทั้งปัญหาเศรษฐกิจอย่างอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ไปจนถึงเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชันโดยนักการเมืองของพรรค โดยเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐเมื่อปี 2566 ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีคิชิดะในขณะนั้นต้องเปลี่ยนรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีถึง 4 คน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ของพรรคอีกหลายคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top