“ฟิลิปส์” ปรับลดเป้ายอดขายปี 67 หลังดีมานด์ในจีนทรุด

ฟิลิปส์ (Philips) เปิดเผยในวันนี้ (28 ต.ค.) ว่า ความต้องการในตลาดจีนลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทต้องปรับลดประมาณการยอดขายของปีนี้

“ในไตรมาส 3 ความต้องการจากโรงพยาบาลและผู้บริโภคในจีนยังคงทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่เรายังเห็นการเติบโตที่แข็งแกร่งในภูมิภาคอื่น ๆ” รอย จาคอบส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุในแถลงการณ์

“จีนยังคงเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับการเติบโตของฟิลิปส์ในระยะยาว แม้ว่าสภาพตลาดคาดว่าจะยังคงไม่แน่นอนก็ตาม”

ฟิลิปส์ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของยอดขายเหลือเพียง 0.5%-1.5% ในปี 2567 ลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 3%-5% อย่างไรก็ตาม ยอดขายในภูมิภาคอื่น ๆ ที่ไม่ใช่จีนคาดว่ายังคงเติบโตได้ตามเป้าเดิมที่ 3%-5%

การชะลอตัวเห็นได้ชัดที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพส่วนบุคคล โดยยอดขายลดลง 5% ในไตรมาส 3 เนื่องจากตลาดจีนทรุดตัวรุนแรงในระดับเลขสองหลัก

ส่วนธุรกิจที่จำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ให้โรงพยาบาล (การวินิจฉัยและการรักษา) มียอดขายลดลง 1% แม้จะมีการเติบโตที่แข็งแกร่งนอกประเทศจีนก็ตาม

โดยรวมแล้ว ยอดขายทรงตัว (โต 0%) ที่ 4.4 พันล้านยูโร (4.75 พันล้านดอลลาร์) ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยที่ 2.1%

กำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITA) ที่ปรับปรุงแล้วอยู่ที่ 516 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับปีก่อน ตรงตามการคาดการณ์ ด้านอัตรากำไรเพิ่มขึ้นเป็น 11.8% เนื่องจากต้นทุนลดลง

ฟิลิปส์คาดการณ์ว่าอัตรากำไรหลักตลอดทั้งปีจะอยู่ที่ประมาณ 11.5% ซึ่งอยู่ในช่วงกรอบบนของตัวเลขประมาณการก่อนหน้านี้

อนึ่ง บริษัทฟิลิปส์ ซึ่งขายสินค้าตั้งแต่แปรงสีฟันไฟฟ้าไปจนถึงระบบการสร้างภาพทางการแพทย์ เป็นคู่แข่งสำคัญของบริษัท เจเนอรัล อิเล็คทริค (General Electric) และบริษัท ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส (Siemens Healthineers)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top