เกาหลีใต้ให้คำมั่นลดความผันผวนตลาด FX หลังเงินวอนร่วงหนักสุดในรอบ 3 เดือน

ชอย ซัง-มุก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่าจะเร่งดำเนินการจัดการกับความผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตรา หลังจากเงินวอนอ่อนค่าลงมากเกินไป ซึ่งถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่าเกาหลีใต้กำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินวอนที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน

ทั้งนี้ ชอยระบุว่า กระทรวงการคลังเกาหลีใต้จะใช้มาตรการฉุกเฉินในกรณีที่สกุลเงินวอนและตลาดปริวรรตเงินตรามีความความผันผวนมากเกินไป

สัญญาณเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เงินวอนอ่อนค่าลงมากกว่า 5% ในเดือนต.ค. ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินและทำให้ตลาดไม่มั่นใจในการดำเนินงานของธนาคารกลางเกาหลีใต้ โดยรี ชาง-ยอง ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าสกุลเงินที่อ่อนค่าส่งผลต่อการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยของ BOK ในขณะเดียวกันเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงก็อาจทำให้ BOK จำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินวอนของเกาหลีใต้อ่อนค่าลงอย่างมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันศุกร์ (25 ต.ค.) โดยแตะที่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน และขยับเข้าใกล้ระดับเฝ้าระวังที่ 1,400 วอนต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ เกาหลีใต้กลายเป็นอีกหนึ่งประเทศในเอเชียที่มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของค่าเงินในประเทศ เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดปริวรรตเงินตราทั่วทั้งภูมิภาค ขณะที่นักลงทุนต่างคาดการณ์ว่าสหรัฐฯ จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าครั้งใหญ่หากโดนัลด์ ทรัมป์หวนคืนสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top