เกาหลีใต้เตรียมรายงานนาโตเรื่องทหารเกาหลีเหนือในรัสเซีย

องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ระบุผ่านเว็บไซต์ว่า นาโตเตรียมรับฟังการบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้ในวันนี้ (28 ต.ค.) เกี่ยวกับสถานการณ์ทหารเกาหลีเหนือในรัสเซีย ขณะที่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า อีกไม่นานทหารเกาหลีเหนืออาจพร้อมเข้าประจำการในสนามรบเพื่อต่อสู้กับยูเครน

เว็บไซต์ของนาโตระบุว่า คณะผู้แทนจากเกาหลีใต้ที่เดินทางมายังกรุงบรัสเซลส์ เตรียมบรรยายสรุปต่อสภานาโตเกี่ยวกับทหารเกาหลีเหนือในรัสเซีย ขณะที่เอกอัครราชทูตจากชาติพันธมิตรอินโดแปซิฟิกของนาโต ได้แก่ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ จะเข้าร่วมการบรรยายสรุปด้วยเช่นกัน

รายงานระบุว่า มาร์ก รุตเตอ เลขาธิการนาโต จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังการบรรยายสรุปเสร็จสิ้น

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า คณะผู้แทนจากเกาหลีใต้ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสำนักข่าวกรอง กระทรวงกลาโหม และกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางเยือนสำนักงานใหญ่ของนาโตในสัปดาห์นี้ หลังจากที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ยืนยันว่า เกาหลีเหนือส่งทหาร 3,000 นายไปประจำการทางตะวันออกของรัสเซีย โดยคาดว่ามีเป้าหมายในการสู้รบกับยูเครน

ด้านยูเครนระบุว่า ทหารเกาหลีเหนือได้เคลื่อนพลไปยังแคว้นคุสค์ทางตะวันตกของรัสเซีย ซึ่งกองกำลังยูเครนได้บุกเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา

มีการคาดการณ์ว่า คณะผู้แทนซึ่งนำโดย ฮง จางวอน รองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NIS) จะแบ่งปันข้อมูลที่ได้มาจากการประเมินเกี่ยวกับการเคลื่อนกำลังพลและการทำกิจกรรมต่าง ๆ ของทหารเกาหลีเหนือ และอาจมีการหารือเกี่ยวกับมาตรการสนับสนุนยูเครน ซึ่งรวมถึงการส่งเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของเกาหลีใต้และเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ไปยังยูเครน เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของทหารเกาหลีเหนือ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top