เตือนภัย! บริษัทนำเที่ยวหลอกชวนสมัครงานภาคเกษตรที่เกาหลีใต้

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า จากกรณีบริษัทนำเที่ยวแห่งหนึ่ง ประกาศเชิญชวนคนหางาน สมัครงานไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลี ในตำแหน่งคนงานเกษตรตามฤดูกาล โดยอ้างว่าใช้วีซ่า C4 หรือวีซ่าทำงานระยะสั้น สามารถเดินทางไปทำงานได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตกรมการจัดหางาน อีกทั้งบริษัทดังกล่าว ได้เชิญชวนคนหางานเข้าร่วมรับฟังการชี้แจงรายละเอียดการประกาศรับสมัครงาน ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งหนึ่ง ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ นั้น

เรื่องนี้ กรมการจัดหางานไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้มอบหมายให้สำนักงานจัดหางานจังหวัดนครสวรรค์ ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบการประกาศรับสมัครงานของบริษัทดังกล่าวแล้ว จากการตรวจสอบ พบว่าบริษัทดังกล่าวได้มีการประกาศรับสมัครงานจริง ซึ่งเข้าข่ายเป็นการกระทำโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ยุติการประชาสัมพันธ์รับสมัครงาน และได้ชี้แจงการเกี่ยวกับการเดินทางไปทำงานต่างประเทศแบบถูกต้องตามกฎหมายให้คนหางานที่เข้าร่วมรับฟังทราบ

อย่างไรก็ดี จากการสอบถามคนหางานพบว่า ยังไม่มีผู้สมัครงานหรือเสียเงินค่าบริการและค่าใช้จ่าย รวมทั้งยังไม่มีผู้เสียหายเข้าร้องเรียน/ร้องทุกข์จากการถูกหลอกลวงแต่อย่างใด

นายสมชาย กล่าวว่า กรมการจัดหางาน ขอย้ำเตือนคนหางานให้ระมัดระวังการชักชวนไปทำงานต่างประเทศ ก่อนตัดสินใจไปทำงาน โดยขอให้ตรวจสอบรายชื่อบริษัทจัดหางานที่ได้รับอนุญาตให้จัดส่งคนหางานไปทำงานต่างประเทศ จากกรมการจัดหางาน ที่เว็บไซต์ กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน doe.go.th/ipd เสียก่อน

“การจัดส่งแรงงานไปทำงานภาคเกษตรตามฤดูกาล (Seasonal Worker) ที่เกาหลีใต้ นั้น วีซ่า E-8 ทางการเกาหลีใต้ระบุชัดเจน ให้กรมการจัดหางาน เป็นหน่วยงานผู้ดำเนินการจัดส่งเท่านั้น” นายสมชาย ระบุ

สำหรับผู้ที่หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางาน หรือส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ โดยการหลอกลวงดังว่านั้น ได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง ต้องระวางโทษจำคุก 3-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 60,000 – 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการโฆษณาการจัดหางานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางาน มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีการดำเนินคดีสายนายหน้าเถื่อนแล้ว 452 ราย หลอกลวงคนหางานทั้งสิ้น 608 คน คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 44,223,300 บาท ซึ่งประเทศที่พบคนหางานถูกหลอกลวงไปทำงานมากที่สุด ได้แก่ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี สหรัฐอเมริกา และไอซ์แลนด์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top