ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวดีขึ้นเกินคาดในเดือนต.ค.

สถาบัน Ifo เผยแพร่ผลสำรวจในวันนี้ (25 ต.ค.) พบว่า ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเยอรมนีปรับตัวดีขึ้นเกินคาดในเดือนต.ค. ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจอาจเริ่มมีความหวังในช่วงปลายปี หลังจากที่ต้องต่อสู้กับปัญหาในภาคอุตสาหกรรมและอุปสงค์ทั่วโลกที่ซบเซามานาน

รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 86.5 ในเดือนต.ค. จากระดับ 85.4 ในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 85.6

“เศรษฐกิจเยอรมนีสามารถยับยั้งการดิ่งลงได้ในขณะนี้” เคลเมนส์ ฟิวสท์ ประธานสถาบัน Ifo กล่าว

ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่ฟื้นตัวขึ้น หลังจากปรับตัวลดลงติดต่อกันนาน 4 เดือน ส่งสัญญาณบวกสำหรับไตรมาส 4 หลังจากเยอรมนีต้องต่อสู้กับภาวะถดถอยมานาน

ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ล่าสุดที่บ่งชี้ว่า กิจกรรมทางธุรกิจยังคงหดตัว แต่อัตราการหดตัวชะลอลงในเดือนต.ค.

“เศรษฐกิจเยอรมนีกำลังจะเจอช่วงเวลาที่ยากลำบากในฤดูหนาวนี้ แม้เราจะเปลี่ยนแปลงปัจจัยภายนอกไม่ได้ แต่เรายังมีช่องทางกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ” โทมัส กิตเซล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธนาคาร VP Bank กล่าว พร้อมเรียกร้องให้มีการปฏิรูปเศรษฐกิจ

รัฐบาลเยอรมนีประกาศชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งลดขั้นตอนที่ซ้ำซ้อนในระบบงานภาครัฐ ผ่อนคลายกฎระเบียบด้านแรงงาน และดึงดูดเม็ดเงินลงทุน ขณะที่นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ จะเชิญผู้นำภาคอุตสาหกรรมเข้าพบที่ทำเนียบนายกฯ ในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือแนวทางพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่กำลังซบเซา

ตัวเลขเศรษฐกิจประจำไตรมาส 3 มีกำหนดเปิดเผยสัปดาห์หน้า แต่จากข้อมูลด้านลบที่ทยอยออกมาก่อนหน้านี้ ส่อแววว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค (GDP หดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน) ต่อเนื่องจากไตรมาส 2 (เม.ย.-มิ.ย.) ที่หดตัวไป 0.1%

สำหรับภาพรวมปี 2567 รัฐบาลคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 0.2% ซึ่งจะเป็นการติดลบเป็นปีที่สอง และยิ่งตอกย้ำว่าเยอรมนีกำลังกลายเป็นประเทศที่ทำผลงานแย่ที่สุดในบรรดาประเทศขนาดใหญ่ในยูโรโซน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top