จีน-อินเดีย เริ่มถอนทหารจากจุดขัดแย้งชายแดนแล้ว หลังผู้นำพบปะกันชื่นมื่น

จีนและอินเดียเริ่มถอนกำลังทหารออกจากจุดขัดแย้งสองจุดที่เหลืออยู่ตามแนวพรมแดนเทือกเขาหิมาลัยแล้ว หลังจากที่ผู้นำของทั้งสองประเทศพบปะกันเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดียได้พบปะกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 2 ปี นอกรอบการประชุมสุดยอดของผู้นำประเทศกลุ่มบริกส์ (BRICS) ที่เมืองคาซานของรัสเซียเมื่อวันพุธ (23 ต.ค.)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอินเดียเปิดเผยว่า ทหารที่ประจำการอยู่ประชิดกันนั้นได้เริ่มถอยทัพออกจากชายแดนแล้ว และสิ่งก่อสร้างชั่วคราวที่สร้างขึ้นในช่วง 4 ปีที่มีความขัดแย้งบริเวณพรมแดนนั้น จะถูกรื้อถอนออกไป

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ทั้งจีนและอินเดียซึ่งต่างก็มีอาวุธนิวเคลียร์ได้ประกาศว่า ทั้งสองชาติบรรลุข้อตกลงร่วมกันที่จะกลับมาทำการลาดตระเวนตามปกติบริเวณชายแดน ซึ่งช่วยลดความตึงเครียดที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2563 เมื่อเกิดการปะทะกันจนทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย และทหารจีนเสียชีวิตอย่างน้อย 4 นาย

ทั้งนี้ ข้อตกลงล่าสุดจะไม่รวมพื้นที่ห้ามลาดตระเวน (no-patrol zone) ตามแนวพรมแดนหลายแห่งที่ถูกสร้างขึ้นในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เพื่อป้องกันไม่ให้ทหารทั้งสองฝ่ายเกิดการปะทะกันอีก ขณะที่แหล่งข่าวระบุเสริมว่า การเจรจาในอนาคตจะมีการหารือเกี่ยวกับพื้นที่กันชนดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top