พรรคประชาชน-ประชาชาติ เสนอญัตติด่วนคดีตากใบ/เพื่อไทยป้องนายกฯ

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม หลังจากสมาชิกหารือเรื่องต่าง ๆ เสร็จแล้ว นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) และนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ (ปช.) เสนอญัตติด่วนด้วยวาจาเรื่อง คดีตากใบจะหมดอายุความในวันนี้เวลา 24.00 น.

นายรอมฎอน อภิปรายว่า ถ้านับจากวินาทีนี้จนถึงเที่ยงคืนวันนี้มีเวลาเหลือประมาณ 13 ชั่วโมง 15 นาที ที่อายุความของคดีร้ายแรงที่เป็นผลมาจากโศกนาฏกรรมเมื่อ 20 ปีก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิตที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ถึง 85 คน และตอนนี้คดีอาญาที่ประชาชนฟ้องเองในศาลจังหวัดนราธิวาสมีจำเลย 7 คนยังไม่สามารถนำตัวมาศาลได้ และคดีที่อัยการสั่งฟ้องก็ยังไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาและไม่มีการมอบตัว และผู้ต้องหาทั้ง 14 คนยังไม่ปรากฎตัวต่อศาล นี่คือปมปัญหาในวินาทีนี้ ที่สำคัญความเชื่อมั่นและความไว้วางใจต่ออำนาจรัฐที่กำลังถดถอย เรากำลังเผชิญกับข้อพิสูจน์ที่ว่ารัฐไม่สามารถอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนได้จริงหรือไม่ ดังนั้นเราต้องระดมกำลังเพื่อแสวงหาทางออกในภาวะถดถอยนี้ และเราจะโอบอุ้มความรู้สึกของญาติผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บที่กำลังรอคอยความจริงและความยุติธรรมได้อย่างไร รวมทั้งคาดการณ์ว่าหลังจากนี้อาจจะมีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น

ขณะที่นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ออกมาขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ตนในฐานะที่อยู่พรรคประชาติ เราอยู่ในพื้นที่ อยากให้ครอบครัวผู้สูญเสียมีความรู้สึกว่าไม่สูญเปล่ากับการลุกขึ้นมาต่อสู้ ช่วยแก้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 95 ว่าด้วยอายุความกรณีที่เจ้าหน้ารัฐทำให้ประชาชนเสียชีวิต ให้ไม่ขาดอายุความโดยเป็นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อแสดงให้เห็นความจริงใจที่มากขึ้น การแสดงความจริงใจประกอบคำขอโทษให้ประชาชนที่นั่นรู้สึกว่าอย่างน้อยที่สุดที่เขาลุกขึ้นต่อสู้ แม้ไปไม่สุดทางแต่เขาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยเพื่อบรรเทาความรู้สึกเจ็บปวด และอยากให้ฝ่ายบริหารเอาจริงกับเรื่องนี้ ขอให้ติดตามตัวผู้ต้องหาเพื่อมารับผิดชอบ

 

เพื่อไทยป้องนายกฯ หนุนสภาตั้งกมธ.ป้องกันเกิดเหตุซ้ำซาก

ขณะที่นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วยที่จะมีการเสนอญัตติด่วนเรื่องดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระแรก โดยระบุว่า บ้านเมืองมีกระบวนการยุติธรรม ตำรวจ อัยการ ศาล การที่บางคนจะเรียกร้องให้นายกฯ รับผิดชอบ ตนหรือนายวันนอร์ได้เป็นนายกฯ ก็คิดไม่ออกว่าต้องทำอย่างไร การแสดงความเสียใจและขอโทษก็เป็นเรื่องสง่างามแล้ว

“เรื่องเลื่อนญัตติหรือไม่ ผมตั้งใจไม่ให้เลื่อน เพราะความจริงเรื่องนี้เกิดมา 20 ปีแล้ว จะมาญัตติด่วนตรงนี้ ถามว่าด่วนเรื่องอะไร 6 ตุลา 19 ผมโดนขังลืม ผมได้รับนิรโทษกรรม แล้วผมเอาเรื่องของผมด่วนไหม มันก็ไม่ด่วนเช่นกัน แต่ผมได้รับการประสานงานผิวเผิน ผมไม่ขัดข้อง ถ้าวิป 2 ฝ่าย ตกลงกันได้พร้อมจะถอนญัตติออก” นายประยุทธ์ กล่าว

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายกฯ ได้แสดงความรับผิดชอบเยี่ยงผู้นำที่ดี ขอโทษต่อเหตุการณ์นี้ ทั้งที่นายกฯ ในขณะนั้นอายุ 17-18 ปีเท่านั้น และอยากให้สภาฯ รับเรื่องนี้ไปให้กรรมาธิการการกฎหมายฯ ที่ดูแลเรื่องนี้ หรือกรรมาธิการอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้รับลูกพิจารณาหารายละเอียด ไม่ใช่ละเลยเพิกเฉย ให้เหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นซ้ำซาก จึงขอสนับสนุนให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อพิจารณาเรื่องนี้และขอความแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสีย อยากให้เข้าใจความรู้สึกของพรรคเพื่อไทยว่ายังมีความเจ็บปวดเหมือนกัน อยากให้ความยุติธรรมก่อเกิดขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top