OPEN-TEC ชี้ AI คือกุญแจสำคัญในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะยุคอุตสาหกรรม 5.0

OPEN-TEC ศูนย์รวมองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีภายใต้การดูแลของ TCC TECHNOLOGY GROUP เผยมุมมองเกี่ยวกับบทบาทของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ พร้อมชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคอุตสาหกรรม 5.0 ที่มุ่งเน้นการผสานการทำงานระหว่างมนุษย์และเทคโนโลยีอัจฉริยะ

การพัฒนาสภาพแวดล้อมของเมืองอัจฉริยะนั้นจำเป็นต้องพึ่งพาปัจจัยหลายอย่างที่จะช่วยให้สามารถก้าวเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 5.0 เช่นปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระบบผสานการควบคุมทางกายภาพกับระบบคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน (cyber-physical systems) โมเดลการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร (human-machine collaboration models) การมุ่งเน้นความยั่งยืน และการดำเนินงานที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (data-driven operations) เป็นต้น ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเมืองอัจฉริยะมีสภาพแวดล้อมและกรณีศึกษาที่สามารถใช้พัฒนา ทดสอบ และปรับปรุงโดยเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่มีความแม่นยำ ปลอดภัย และน่าเชื่อถือ

นอกจากนี้ OPEN-TEC ยังชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของ Digital Twin ในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ โดยเทคโนโลยีนี้ช่วยจำลองสภาพแวดล้อมเมืองในรูปแบบ 3 มิติ เพื่อวางแผน ทำนาย และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการเมือง รวมไปถึงความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนซึ่งเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในทุกภาคส่วน นับเป็นโอกาสสำคัญในการพัฒนา Super Apps รุ่นใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่รวบรวมตั้งแต่ข้อมูลส่วนบุคคล การยินยอมในการใช้ข้อมูล การจัดการสาธารณูปโภค และอื่น ๆ ที่จะช่วยยกระดับการประมวลผลบนคลาวด์ให้สามารถขับเคลื่อนบริการอัจฉริยะของภาครัฐ และภาคอื่น ๆ อย่างการเงิน การขนส่ง หรือการพยากรณ์อากาศ โดยการเรียนรู้ และเพิ่มประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่ “City Intelligent Twin” ที่ผสานผสานโลกเสมือนและโลกความจริงเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน และนำไปสู่การพัฒนาบริการสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top