รมว.แรงงาน ระดมสมองหาแนวทางพยุงกองทุนประกันสังคมให้หลุดพ้นความล่มสลาย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวว่า กองทุนประกันสังคม (SSO) สร้างหลักประกันทางสังคมให้แรงงาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลากว่า 34 ปี ปัจจุบันกองทุนมีเงินสะสม 2.6 ล้านล้านบาทให้ความคุ้มครองผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 จำนวนกว่า 24 ล้านคน ซึ่งประเทศไทยเข้าสู่ยุคสังคมผู้สูงวัย แรงงานที่จะเข้าสู่ระบบการทำงานจึงลดน้อยลง

“จากการคำนวณทางคณิตศาสตร์ คาดว่าอีก 30 ปีข้างหน้า (ปี 2597) กองทุนประกันสังคมจะเหลือเท่ากับศูนย์ นั่นคือ การล่มสลายของกองทุนประกันสังคม เราจะทำอย่างไรให้กองทุนอยู่ได้นานที่สุด หรือ เป็นอินฟินิตี้ เพราะฉะนั้นเราจึงต้องหาวิธีที่หลากหลาย เพื่อเตรียมป้องกัน ก่อนที่ปัญหาจะเกิด”

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า การประชุมรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับกองทุนประกันสังคม SSO SUSTAINABLE FOR ALL ในวันนี้ เพื่อนำองค์ความรู้และแนวคิด จากการระดมสมองจากผู้เชี่ยวชาญ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ นักวิชาการ ตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อนำมาทำแผนในการการพัฒนาสิทธิประโยชน์ การบริการทางการแพทย์ และการลงทุน ของกองทุนประกันสังคมโดยมีแนวทาง 4 ประการ ได้แก่

1.การเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุนของกองทุนประกันสังคม

2.การขยายครอบคลุมผู้ประกันตน โดยการเพิ่มผู้ประกันตนเข้าสู่ระบบประกันสังคมทุกมาตรา

3.ปรับปรุงสิทธิประโยชน์โดยมีโครงการส่งเสริมสุขภาพเชิงรุก มีการตรวจสุขภาพเพื่อป้องกันหรือรักษาได้ทันเวลา ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพในสถานประกอบการ รวมถึงมีโครงการ SSO515 คือการรักษา 5 โรคร้ายแรงใน 15 วัน

4.ปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับสภาพสังคมและรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นมาจากส.ส.ก้าวไกลได้ถามกระทู้ในสภากับรมว.แรงงานถึงกองทุนประกันสังคมที่จะมีภาวะล่มสลายในปี 2597 จึงได้จัดเสวนาเชิญพรรคการเมือง ผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านเศรษฐศาตร์ และคณิตศาสตร์ประกันภัย โดยได้ศึกษาประเทศที่ประสบความสำเร็จในการบริหารกองทุนประกันสังคม อาทิ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เป็นต้น เพื่อหาแนวทางสร้างความยั่งยืนให้กับกองทุนประกันสังคม เมื่อ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา ถือเป็นก้าวแรกในการแก้ปัญหาได้เร็ว ซึ่งยังมีเวลากว่า 10 ปีที่เงินกองทุนปนะกันสังคมถึงจุดพีคที่ 6 ล้านล้านบาทในปี 2585 ซึ่งหากทำได้จะทำให้เงินกองทุนขยายไปเป็น 7-8 ล้านล้านบาท

“แต่เงินกองทุนถึงศูนย์อย่างไรก็ต้องเกิด เพราะเราเป็นสังคมสูงวัย แต่ถ้าเรามีหลายมาตรการก็จะช่วยให้กองทุนประกันสังคมไม่ล่มสลาย”รมว.แรงงานกล่าว

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ILO หรือองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ ระบุว่าไทยตืนตัวเร็วในระบบประกันสังคม และคาดว่าระบบประกันสังคมของไทยจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำอาเซียน

ทั่งนี้ ในการประชุมรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับกองทุนประกันสังคมครั้งนี้ มีการจัดประชุมในรูปแบบการบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญจากในและต่างประเทศเป็นหน่วยงานระดับนานาชาติ 5 หน่วยงาน ได้แก่ องค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) สมาคมการประกันสังคมระหว่างประเทศ (ISSA) สำนักงานบำนาญแห่งชาติเกาหลี (NPS) MERCER และ RAYS Capital Partners Limited

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจากพรรคการเมือง กระทรวงการคลัง กองทุนบำเหน็จบำนาญช้าราชการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

โดยจะมีการอภิปรายในหัวข้อการขยายความครอบคลุมหลักประกันสังคมด้วยสิทธิประโยชน์ที่เพียงพอ , อนาคตของระบบประกันสุขภาพ, การสร้างความยั่งยืนกองทุนประกันสังคม และแนวทางการบริหารเงินลงทุนเพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพกองทุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top