นักวิเคราะห์คาด BOJ คงดบ.ในการประชุมสิ้นเดือนนี้ ก่อนปรับขึ้นในเดือนธ.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.ปีนี้ หรือในเดือนม.ค.ปีหน้า

นักวิเคราะห์เกือบทุกคนจากทั้งหมด 53 คนที่ได้รับการสำรวจโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ในการประชุมวันที่ 30-31 ต.ค.นี้ คณะกรรมการ BOJ จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% โดยในจำนวนนี้มี 53% ที่คาดการณ์ว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. ขณะที่ 32% คาดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในเดือนม.ค.ปีหน้า เพิ่มขึ้นจากระดับ 19% ในการสำรวจครั้งก่อน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ต่างก็จับตาการส่งสัญญาณด้านนโบายของ BOJ ในการประชุมสัปดาห์หน้าอย่างใกล้ชิด โดยในขณะที่ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังคงไม่แน่นอนนั้น คาดว่า คาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ จะยังไม่ส่งสัญญาณใด ๆ ที่ชัดเจนในการประชุมครั้งนี้ แต่อาจจะย้ำถึงจุดยืนที่ว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหากแนวโน้มเงินเฟ้อเป็นไปตามที่ BOJ คาดการณ์ไว้

“เนื่องจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังใกล้เข้ามา จึงมีความเป็นไปได้น้อยมากที่ BOJ จะส่งสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.” นาโอยะ ฮาเซกาวะ หัวหน้านักกลยุทธ์ด้านพันธบัตรของบริษัท โอกาซัง ซีเคียวริตีส์ (Okasan Securities) กล่าวในรายงานการสำรวจ และเสริมว่า “BOJ อาจจะเน้นย้ำเกี่ยวกับการจับตาเศรษฐกิจสหรัฐฯ รวมทั้งจับตาเงินเฟ้อและค่าจ้างภายในญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาจุดยืนว่าอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหากเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายของ BOJ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top