เกาหลีใต้เผย GDP Q3/67 โตเพียง 0.1% ต่ำกว่าคาดการณ์ เหตุส่งออกชะลอตัว

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวน้อยกว่าการคาดการณ์ในไตรมาส 3/2567 หลังจากที่หดตัวลงในไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเกาหลีใต้กำลังเผชิญความเสี่ยงจากการส่งออกที่ชะลอตัวลง รวมทั้งสถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ลุกลามเป็นวงกว้าง และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อบรรดาประเทศที่ต้องพึ่งพาการค้า

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัวเพียง 0.1% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 0.4% ส่วนในไตรมาส 2 ที่ผ่านมานั้น GDP เกาหลีใต้หดตัวลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส

เมื่อเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ของเกาหลีใต้ขยายตัวเพียง 1.5% ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาส 2 ที่มีการขยายตัว 2.3% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 2%

ส่วนตลอดปี 2567 นั้น BOK คาดการณ์ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะดีดตัวขึ้นเล็กน้อยแตะระดับ 2.4%

BOK ระบุว่า การชะลอตัวของยอดส่งออกรถยนต์และเคมีภัณฑ์เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ยอดส่งออกโดยรวมของเกาหลีใต้ลดลง 0.4% ในไตรมาส 3 ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 1.5%

ส่วนการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนขยับขึ้นเพียง 0.5% อย่างไรก็ดี การลงทุนด้านสาธารณูปโภคปรับตัวขึ้น 6.9% เนื่องจากการใช้จ่ายด้านอุปกรณ์เช่นเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตชิปปรับตัวสูงขึ้น

ชิน ซึงชอล หัวหน้าสำนักงานฝ่ายวิจัยของ BOK เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า BOK อาจจะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในการประชุมนโยบายการเงินซึ่งจะมีขึ้นในเดือนหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top