สธ.ปรับภารกิจให้กรมสุขภาพจิตดูแลบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดครบวงจร

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า จากการที่ตนได้มีนโยบายให้กรมสุขภาพจิตดูแลภารกิจเกี่ยวกับการดำเนินงานบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดอย่างครบวงจร ล่าสุด นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์ ได้ลงนามคำสั่งมอบอำนาจให้อธิบดีกรมสุขภาพจิตบังคับบัญชา สั่งการ กำกับดูแล ควบคุม และติดตามภารกิจของสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี รวมถึงโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่งที่จะดำเนินงานบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดและสารเสพติด ทั้งในระบบบริการในโรงพยาบาล เครือข่ายหน่วยบริการ ตลอดจนระบบชุมชนอย่างครบวงจร

ทั้งนี้เป็นการแก้ไขการแบ่งส่วนราชการจากกรมการแพทย์ไปยังกรมสุขภาพจิตจำนวน 1 กอง 6 โรงพยาบาล โดยจะไม่กระทบกับอัตรากำลัง และงบประมาณแต่อย่างใด ซึ่งเป็นการโอนภารกิจเพื่อให้การบำบัดผู้ติดยาเสพติดเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่ผ่านมาทั้ง 2 กรมอาจมีนโยบายการขับเคลื่อนที่แตกต่างกัน แต่หลังจากนี้การบำบัดผู้ติดยาเสพติดจะไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด ซึ่งตนมั่นใจว่าจะทำให้การบำบัดผู้ติดยาเสพติดดีกว่าเดิมแน่นอน เพราะการบำบัดรักษายาเสพติดจะเป็นเรื่องของจิตแพทย์โดยกรมสุขภาพจิตโดยตรง ทำให้เกิดการทำงานที่ชัดเจน

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การปรับภารกิจภายในกระทรวงฯ เรื่องยาเสพติดถือเป็นการปรับโมเดลการจัดการปัญหาสุขภาพจิตและยาเสพติดจาก collaboration เป็น integration โดยปรับจากการร่วมมือกันระหว่างกรมสุขภาพจิตและกรมการแพทย์ให้เป็นการผสมผสานงานเป็นเนื้อเดียวกันในกรมสุขภาพจิตและยาเสพติด ทำให้การทำงานมีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยจะสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหายาเสพติด และบำบัดผู้เสพยาเสพติด เพื่อช่วยลดปัญหาผู้ติดยาเสพติดก่อเหตุความรุนแรง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top