จนท.เฟดประสานเสียงหนุนหั่นดอกเบี้ยค่อยเป็นค่อยไป เลี่ยงความเสี่ยงตลาดผันผวน

เจ้าหน้าที่ระดับสูง 4 รายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้สนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยส่วนใหญ่แนะนำให้ปรับลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป

แมรี ดาลี ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เธอคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่ตลาดแรงงานจะอ่อนแอลงอีก

“นับจนถึงขณะนี้ ดิฉันยังไม่เห็นข้อมูลใด ๆ ที่จะทำให้เรามองว่าเราไม่ควรเดินหน้าปรับลดอัตราดอกเบี้ย อัตราดอกเบี้ยในขณะนี้นับว่าอยู่ในระดับที่ตึงตัวมากเมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจที่ใกล้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% และดิฉันไม่ต้องการเห็นตลาดแรงงานของเราอ่อนแอลงอีก” ดาลีกล่าวในการประชุมเทคไลฟ์ (TechLive) ซึ่งหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลจัดขึ้นที่ลากูนาบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวานนี้ (21 ต.ค.)

ลอรี โลแกน ประธานเฟดสาขาดัลลัส กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เฟดควรดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่ยังคงอยู่ในระดับสูง พร้อมกับกล่าวว่า “หากพัฒนาการทางเศรษฐกิจเป็นไปตามที่ดิฉันคาดการณ์ในปัจจุบัน การปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปจนสู่ระดับที่เป็นปกติหรือระดับที่เป็นกลางนั้น จะช่วยให้เราสามารถจัดการกับความเสี่ยงและทำให้เราบรรลุเป้าหมายไปพร้อมกัน”

ทางด้านนีล แคชคารี ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิส กล่าวว่า เขาคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกเล็กน้อยในช่วงหลายไตรมาสข้างหน้า เพื่อให้อัตราดอกเบี้ยปรับตัวลงสู่ระดับที่เป็นกลางอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ขณะที่เจฟฟรีย์ ชมิด ประธานเฟดสาขาแคนซัสซิตี กล่าวว่า เขาเชื่อว่าเฟดควรจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยเขาต้องการให้เฟดหลีกเลี่ยงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากเกินไป เพื่อไม่ทำให้ตลาดการเงินเกิดความผันผวน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top