บริษัทญี่ปุ่นขานรับมาตรการขยายวันหมดอายุของอาหารเพื่อลดขยะ

ผลการสำรวจเมื่อเร็ว ๆ นี้ เผยให้เห็นถึงความพยายามที่เพิ่มมากขึ้นของภาคธุรกิจญี่ปุ่นในการลดขยะอาหาร โดยบริษัทใหญ่ ๆ หลายแห่งใช้มาตรการขยายวันหมดอายุของอาหารแปรรูป อย่างไรก็ดี ธุรกิจขนาดเล็กกลับยังไม่รีบดำเนินการดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลสำรวจผู้ผลิตอาหาร 585 ราย ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานกิจการผู้บริโภค (Consumer Affairs Agency) พบว่า ผู้ผลิตอาหารขยายวันหมดอายุ (Expiration Date) หรือวันที่ควรบริโภคก่อน (Best-before Date) สำหรับผลิตภัณฑ์ 43% จากทั้งหมด 935 รายการในการสำรวจ

รายงานเผยด้วยว่า บริษัทขนาดใหญ่และขนาดกลางเริ่มนำมาตรการดังกล่าวมาใช้อย่างจริงจังแล้ว แต่ธุรกิจขนาดเล็กมากกว่าครึ่งหนึ่งยังไม่มีแผนที่จะปฏิบัติตาม โดยให้เหตุผลถึงความยากลำบาก เช่น การรักษาคุณภาพสินค้าให้สม่ำเสมอ และการจัดการต้นทุนที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าลดขยะอาหารลงครึ่งหนึ่งภายในปีงบประมาณ 2573 เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2543 ขณะที่ข้อมูลสำหรับปีงบประมาณ 2565 ซึ่งเผยแพร่ในปีนี้ แสดงให้เห็นว่าภาคธุรกิจบรรลุเป้าหมายดังกล่าวแล้ว แม้ว่าขยะในครัวเรือนจะยังไม่บรรลุเป้าหมายก็ตาม

การสำรวจซึ่งดำเนินการทางออนไลน์ระหว่างเดือนก.ค.-ส.ค. แบ่งประเภทบริษัทขนาดกลางถึงขนาดย่อมว่าเป็นบริษัทที่มีทุนไม่เกิน 300 ล้านเยน หรือมีพนักงานน้อยกว่า 300 คน ในขณะที่ธุรกิจขนาดเล็กหมายถึงบริษัทที่มีพนักงานน้อยกว่า 20 คน ส่วนบริษัทที่อยู่นอกเหนือจากเกณฑ์เหล่านี้จัดอยู่ในประเภทบริษัทขนาดใหญ่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top