พรรคร่วมรัฐบาลย้ำจุดชัดเจนยืนไม่แตะม.112-นิรโทษกรรม

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงจุดยืนของพรรคเพื่อไทย ต่อรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่า เมื่อวานนี้หลังจากงานดินเนอร์ นายกรัฐมนตรี ได้ตอบไปแล้วว่าทุกพรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นเหมือนกัน คือ จะไม่แตะมาตรา 112 ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญของการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน

ส่วนกรณีที่ระบุว่า จะแยกหน้าที่เป็นฝ่ายบริหาร กับฝ่ายสภาฯ นั้น นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า หมายถึงฝ่ายบริหารก็ร่วมมือกันทำงาน ในส่วนที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งเมื่อวานจากที่ได้รับประทานอาหารร่วมกันก็ถือว่าได้พูดคุยกัน อะไรที่เป็นวิธีทำงานที่ทุกคนร่วมมือกันได้ก็ร่วมกันทำ ส่วนฝ่ายสภาฯ ก็มีวิปดูแลอยู่ที่ต้องดำเนินการในกฎหมายแต่ละฉบับ ซึ่งจะเห็นเหมือน หรือเห็นต่าง ก็มาว่ากันในรายละเอียด เพราะฉะนั้น 2 อำนาจนี้ได้แยกกันชัดเจน

“ขณะนี้ ก็พิสูจน์ให้เห็นชัดเจนว่ารัฐบาลร่วมมือกันทุกอย่าง โดยจะเห็นเหมือน หรือเห็นต่าง นายกรัฐมนตรีก็ตอบแล้วว่า เริ่มต้นมาก็ได้คุยทั้งสิ่งที่เห็นเหมือน และเห็นต่าง ซึ่งเรื่องของพรรค พรรคก็ไปคุย โดยจริง ๆ อาจจะดูเป็นเหมือนเรื่องเดียวกัน แต่มันแยกบทบาท”

นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนเรื่องใดที่เห็นต่างบ้างนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่อง Sensitive ตามที่นายกรัฐมนตรีบอก เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องพูดคุยกัน เพื่อที่จะต้องทำความเข้าใจให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเชิญแต่ละพรรคมาพูดคุยกันเป็นประจำ เพราะมีปัญหาที่หลากหลาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top