สหรัฐฯ หารือชาติพันธมิตร หลังข่าวสะพัดเกาหลีเหนือส่งทหารช่วยรัสเซียรบในยูเครน

สหรัฐฯ กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานว่าเกาหลีเหนือส่งทหารไปช่วยรัสเซียทำสงครามกับยูเครน ชี้เป็นความเคลื่อนไหวที่อันตรายและน่ากังวลอย่างยิ่ง

“เรากำลังปรึกษาหารือกับพันธมิตรและหุ้นส่วนของเราเกี่ยวกับผลที่ตามมาจากการเคลื่อนไหวที่ร้ายแรงเช่นนี้” โรเบิร์ต วูด อัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ (UN) กล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) วานนี้ (21 ต.ค.)

ด้านเซอร์กีย์ คิสลิตสยา เอกอัครราชทูตยูเครนประจำ UN กล่าวต่อ UNSC ในวันเดียวกันว่า “คาดว่ากองกำลังเหล่านี้จะพร้อมทำสงครามกับยูเครนภายในวันที่ 1 พ.ย.”

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวหาเกาหลีเหนือว่าเตรียมส่งทหาร 10,000 นายไปรัสเซีย ก่อนที่ในเวลาต่อมา สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NIS) ได้ออกมายืนยันว่า เกาหลีเหนือส่งกองกำลังพิเศษ 1,500 นายไปยังภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซียเพื่อฝึกและปรับตัวที่ฐานทัพก่อนถูกส่งไปรบในยูเครน

อย่างไรก็ตาม รัสเซียปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่ากองทหารเกาหลีเหนือจะไปร่วมสู้รบในยูเครนหรือไม่ แต่ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินย้ำว่า ความร่วมมือระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือไม่ได้มุ่งเป้าไปยังประเทศที่สาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top