มาเลเซียเผย GDP ขยายตัวเกินคาดใน Q3/67 จ่อบรรลุเป้าหมายการเติบโตรายปี

เศรษฐกิจมาเลเซียขยายตัวรวดเร็วเกินคาดในไตรมาส 3/2567 โดยได้ปัจจัยหนุนจากความแข็งแกร่งในภาคบริการและภาคการผลิต ซึ่งช่วยให้เศรษฐกิจมาเลเซียมีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายการเติบโตรายปีที่รัฐบาลกำหนดไว้

สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียรายงานในวันนี้ (21 ต.ค.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 5.3% ในไตรมาส 3/2567 (เดือนก.ค.-ก.ย.) เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 5.1%

การเปิดเผยตัวเลข GDP มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจมาเลเซียในปี 2567 ขึ้นสู่กรอบ 4.8%-5.3% ท่ามกลางความหวังที่ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวแข็งแกร่งขึ้น และจะช่วยให้รัฐบาลสามารถบรรลุเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในสัดส่วน 4.3% ของ GDP แม้ว่าแผนปรับลดการอุดหนุนเชื้อเพลิงเพื่อลดรายจ่ายของรัฐจะถูกเลื่อนออกไปเป็นปีหน้าก็ตาม

นอกจากนี้ รัฐบาลมาเลเซียยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในประเทศจะขยายตัวราว 4.5%-5.5% ในปี 2568 ซึ่งโดยรวมแล้วสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 4.6% โดยคาดว่าเงินเดือนข้าราชการที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งแผนการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในภาคเอกชน จะเป็นปัจจัยหนุนอุปสงค์ภายในประเทศในปี 2568

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top