แหล่งข่าวเผย ผู้แทนสหรัฐฯ “ฮอชสไตน์” จ่อหารือหยุดยิงกับเจ้าหน้าที่เลบานอน

อามอส ฮอชสไตน์ ผู้แทนสหรัฐฯ เตรียมพบกับเจ้าหน้าที่เลบานอนในกรุงเบรุตในวันนี้ (21 ต.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับเงื่อนไขที่เป็นไปได้สำหรับการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นขณะที่อิสราเอลเพิ่มการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมื่อคืนนี้ (20 ต.ค.)

ฮอชสไตน์จะเข้าพบกับนาจิบ มิคาติ นายกรัฐมนตรีรักษาการของเลบานอน และนาบีห์ เบอร์รี ประธานรัฐสภา โดยเป้าหมายของเขาน่าจะช่วยส่งเสริมความสงบสุขหลังจากการสู้รบที่ดำเนินมาเป็นเวลา 1 ปี

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวระหว่างเดินทางไปยังกรุงเคียฟว่า แม้จะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น แต่สหรัฐฯ ก็ยังแสดงการสนับสนุนอิสราเอลอย่างแข็งขัน โดยกองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งระบบต่อต้านขีปนาวุธขั้นสูงไปยังอิสราเอลอย่างรวดเร็ว ซึ่งระบบดังกล่าว “ติดตั้งแล้ว”

แม้ว่าออสตินจะไม่ได้ยืนยันว่าระบบที่เรียกว่า ระบบป้องกันภัยเขตระดับความสูงขาลง (Terminal High Altitude Area Defense – THAAD) ทำงานได้หรือไม่ แต่เขาระบุว่าตัวระบบสามารถเปิดใช้งานได้อย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อคืนนี้ อิสราเอลได้ทิ้งระเบิดใส่พื้นที่ต่าง ๆ ในกรุงเบรุต ทางตอนใต้ของเลบานอน และหุบเขาเบกา โดยอ้างว่าพื้นที่เหล่านี้ถูกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้เป็นแหล่งเงินทุนสำหรับปฏิบัติการ โดยมีครอบครัวจำนวนมากอพยพออกจากบ้านเรือนใกล้กับพื้นที่โจมตี แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top