บอร์ด กสทช.เคาะ THCOM ได้สิทธิใช้วงโคจรดาวเทียม 50.5 องศาตะวันออก

นายสมภพ ภูวิกรัยพงษ์ และ พลอากาศโท ธนพันธ์ หร่ายเจริญ กรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการ กสทช. พิจารณาผลการคัดเลือกผู้ประมูลของสำนักงานฯ โดยที่ประชุม ได้เลือกบริษัท ทีซี สเปซ คอนเน็ค จำกัด (TC Space Connect) บริษัทย่อยของบมจ.ไทยคม (THCOM) ได้รับสิทธิในการใช้วงโคจรดาวเทียม ที่ตำแหน่ง 50.5 องศาตะวันออก โดยมีเงื่อนไขตามที่บริษัทเสนอมา

ส่วนวงโคจรที่ตำแหน่ง 51 องศาตะวันออก และ 142 องศาตะวันออก บอร์ด กสทช. เห็นชอบตามที่กรรมการประเมินที่เห็นว่าไม่สมควรมีผู้รับใบอนุญาตเนื่องจากเอกสารไม่ครบ

พลอากาศโท ธนพันธ์ กล่าวเสริมว่า ประเด็นของวงโคจร ที่ยังไม่น่าให้ใบอนุญาต เนื่องจากไม่ได้มีการยื่นหลักประกันมา โดยเฉพาะวงโคจร 51 องศาตะวันออก และมีการแจ้งเงื่อนไขว่าหากได้สิทธิวงโคจร 51 องศาตะวันออก และ 142 องศาตะวันออก จะตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาดูแล ซึ่งบอร์ดกสทช. เห็นว่าผู้ที่รับสิทธิ ควรเป็นบริษัทเดียวกับที่ยื่นขอใช้สิทธิวงโคจร

“บอร์ดฯ จึงมองว่าตรงนี้ไม่สมเหตุสมผล จึงไม่ได้พิจารณาให้สิทธิ” กรรมการ กสทช. ระบุ

ทั้งนี้ ดาวเทียมวงโคจร ตำแหน่ง 50.5 องศาตะวันออก จะสิ้นสุดการรักษาสิทธิวงโคจรกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) วันที่ 27 พ.ย.2567 ดังนั้น บอร์ดกสทช.จึงต้องการให้เอกชนรักษาสิทธิวงโคจรเป็นหลัก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top