เลือกตั้งสหรัฐฯ: สองแคนดิเดตเร่งหาเสียง แฮร์ริสไปโบสถ์ ทรัมป์โชว์ทอดเฟรนช์ฟรายส์ที่แมคโดนัลด์

ในขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงสองสัปดาห์เศษ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็จะเปิดฉากขึ้น คามาลา แฮร์ริส ตัวแทนพรรคเดโมแครต ได้เดินทางไปเยี่ยมโบสถ์สองแห่งเมื่อวันอาทิตย์ (20 ต.ค.) ขณะที่คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ไปเยือนสถานที่ซึ่งเปรียบเสมือนวิหารของชาวอเมริกันอีกแห่งหนึ่ง นั่นคือร้านแมคโดนัลด์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้สมัครทั้งสองต่างเร่งหาเสียงในรัฐที่มีการแข่งขันสูง โดยแฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ พยายามดึงดูดคะแนนเสียงจากผู้ลงคะแนนล่วงหน้าในรัฐจอร์เจีย ขณะที่อดีตปธน.ทรัมป์เดินหน้าหาเสียงในรัฐเพนซิลเวเนีย ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย.

แฮร์ริสได้เน้นย้ำถึงวีรกรรมของผู้ที่เข้าร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุเฮอริเคนเฮลีน (Helene) ซึ่งสร้างความเสียหายและมีผู้เสียชีวิตในรัฐฟลอริดาเมื่อต้นเดือนนี้ พร้อมทั้งแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างวิสัยทัศน์ของเธอที่มีต่อประเทศชาติ กับวาทกรรมรุนแรงทางการเมืองในปัจจุบัน แม้จะไม่ได้เอ่ยชื่อทรัมป์โดยตรงก็ตาม

“ณ ขณะนี้ สิ่งที่เราเห็นทั่วประเทศคือ มีบางคนพยายามสร้างความแตกแยกให้ร้าวลึกยิ่งขึ้น ปลุกปั่นความเกลียดชัง หว่านความกลัว ก่อความวุ่นวาย” แฮร์ริสกล่าวกับผู้ร่วมพิธีทางศาสนาหลายพันคน ณ โบสถ์มิชชันนารีแบ๊บติสต์ นิวเบิร์ธ ในเมืองสโตนเครสต์ รัฐจอร์เจีย

แฮร์ริสกล่าวว่า บางคนวัดความแข็งแกร่งของผู้นำโดยมองว่า “เขาปราบใครได้” แทนที่จะยึดถือ “ความรักความเมตตา” แฮร์ริสจึงเรียกร้องให้ผู้ร่วมพิธีทางศาสนาโหวตเพื่ออนาคตที่เปี่ยมด้วยความเห็นอกเห็นใจกันมากขึ้น

แฮร์ริสตอบโต้ตรงไปตรงมามากขึ้นในการให้สัมภาษณ์กับ MSNBC เมื่อถูกถามถึงความเห็นของทรัมป์ในการปราศรัยที่รัฐเพนซิลเวเนียก่อนหน้านี้ ซึ่งเขาเรียกเธอว่า “รองปธน.ห่วยแตก” โดยเธอกล่าวกับ อัล ชาร์ปตัน ผู้นำด้านสิทธิพลเมืองว่า “ชาวอเมริกันสมควรได้รับสิ่งที่ดีกว่านี้มาก”

อีกด้านหนึ่ง ที่ร้านแมคโดนัลด์แห่งหนึ่งในเขตชานเมืองฟิลาเดลเฟีย ทรัมป์ได้ถอดเสื้อสูท สวมผ้ากันเปื้อนสีดำ-เหลือง แล้วลงมือทอดเฟรนช์ฟรายส์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขากล่าวว่าอยากทำมา “ตลอดชีวิต”

อดีตปธน.ทรัมป์ได้จุ่มตะแกรงมันฝรั่งลงในน้ำมันเดือด ก่อนจะโรยเกลือแล้วยื่นส่งให้กับผู้สนับสนุนบางส่วนผ่านช่องบริการไดรฟ์ทรูของร้าน ซึ่งได้ปิดให้บริการแก่บุคคลทั่วไป ทั้งนี้ มีประชาชนหลายพันคนมายืนเรียงรายอยู่ฝั่งตรงข้ามร้านเพื่อเฝ้าดูเหตุการณ์

“ผมชอบงานนี้” ทรัมป์กล่าว ซึ่งความชื่นชอบในอาหารฟาสต์ฟู้ดของเขาเป็นที่รับรู้กันดี “ผมสนุกมากกับที่นี่”

ทรัมป์ระบุว่า การเยือนร้านแมคโดนัลด์ครั้งนี้มีนัยแฝงเพื่อแหย่แฮร์ริส เรื่องที่เธออ้างว่าเคยทำงานที่ร้านนี้ระหว่างเรียนมหาวิทยาลัยที่แคลิฟอร์เนีย โดยทรัมป์ยืนยันว่าแฮร์ริสไม่เคยทำงานที่นั่น แต่ไม่ได้แสดงหลักฐานใด ๆ สนับสนุน

เอียน แซมส์ โฆษกของแฮร์ริส จวกทรัมป์ว่า การสร้างภาพทอดเฟรนช์ฟรายส์ที่แมคโดนัลด์ครั้งนี้สะท้อนความจนตรอกของเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์รายนี้

“สิ่งเดียวที่เขารู้คือการโกหก เขาไม่มีวันเข้าใจความรู้สึกของการทำงานช่วงซัมเมอร์ เพราะชีวิตนี้เกิดมาบนกองเงินกองทอง แต่สุดท้ายก็ผลาญมันจนหมด” แซมส์กล่าว

นอกจากนี้ ทีมหาเสียงของแฮร์ริสยังซัดว่า ทรัมป์ทำเป็นโชว์ทอดเฟรนช์ฟรายส์บังหน้า แต่เบื้องหลังกลับคัดค้านการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลกลาง แถมยังสนับสนุนกฎหมายที่อาจทำให้ลูกจ้างฟ้องร้องเจ้าของร้านแฟรนไชส์กรณีถูกละเมิดสิทธิ์เรื่องค่าแรงและโอทีได้ยากขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ แฮร์ริส ซึ่งเติบโตมากับคำสอนของคริสตจักรคนผิวดำและเคยร้องเพลงประสานเสียงในโบสถ์ เพิ่งฉลองวันคล้ายวันเกิดครบ 60 ปีเมื่อวานนี้ (20 ต.ค.) ขณะลงพื้นที่หาเสียงนอกเมืองแอตแลนตา

ณ ศูนย์พันธกิจศรัทธาอันศักดิ์สิทธิ์นานาชาติ (Divine Faith Ministries International) ในเมืองโจนส์โบโร รัฐจอร์เจีย ศิลปินเพลงระดับตำนาน “สตีวี วันเดอร์” ได้ร่วมแสดงและร้องเพลงฮิตของเขาอย่าง “Higher Ground” และเพลง “Redemption Song” ของบ็อบ มาร์เลย์ ในเวอร์ชันของเขาเอง

เมื่อถูกถามถึงผลสำรวจที่แสดงให้เห็นว่าผู้ชายผิวดำ ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนพรรคเดโมแครตมาอย่างเหนียวแน่น ขาดความกระตือรือร้นในการสนับสนุนการลงสมัครรับเลือกตั้งของเธอนั้น แฮร์ริสกล่าวกับชาร์ปตันว่าเธอกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อให้ได้รับคะแนนเสียงจากกลุ่มนี้เช่นกัน

“มีการพูดกันไปต่าง ๆ นานาเกี่ยวกับระดับการสนับสนุนที่เราได้รับจากผู้ชายผิวดำ แต่นั่นไม่ได้ตรงกับความเป็นจริง ทำไมผู้ชายผิวดำจะต้องแตกต่างจากโหวตเตอร์กลุ่มอื่น ๆ ด้วย พวกเขาก็คาดหวังว่าผู้สมัครจะต้องพิสูจน์ตัวเองให้เห็นเช่นกัน” แฮร์ริสกล่าว

ทั้งนี้ แฮร์ริสจำเป็นต้องได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นในเมืองใหญ่ที่ประชากรส่วนใหญ่ไม่ใช่คนผิวขาว อย่างดีทรอยต์และแอตแลนตา รวมถึงเขตชานเมืองโดยรอบ เพื่อที่จะรักษาชัยชนะในรัฐมิชิแกนและรัฐจอร์เจีย เหมือนที่ปธน.โจ ไบเดน เคยทำได้ในปี 2563

ด้านทรัมป์อวยพรวันเกิดให้แฮร์ริสระหว่างการหาเสียงที่เมืองแลงคาสเตอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเรียกเสียงโห่จากผู้สนับสนุนของตัวเอง

“สุขสันต์วันเกิด ขอให้อายุมั่นขวัญยืน จากใจจริง” ทรัมป์กล่าวอวยพร ถึงกระนั้น เขาก็ยังคงวิจารณ์นโยบายของแฮร์ริส พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าคู่แข่งของเขาอาจมี “ปัญหาด้านการรับรู้และเข้าใจ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top