“เผ่าภูมิ” หารือทวิภาคีฮ่องกง เชื่อมศูนย์กลางการเงิน 2 เขตศก. เสริมการค้า-การลงทุน

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง และนายพอล ชาน รมว.คลัง ของฮ่องกง ร่วมประชุมทวิภาคีที่กรุงลิมา ประเทศเปรู ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีคลังเอเปค โดยรัฐมนตรีทั้งสองได้มุ่งสร้างความร่วมมือในภาคการเงินของสองเขตเศรฐกิจ

ทั้งนี้ นายเผ่าภูมิ ได้แสดงท่าทีของไทยในการเป็นผู้เล่นที่บทบาทสำคัญในเวทีการเงินโลก พร้อมทั้งเชิญชวนให้ฮ่องกงเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาศูนย์กลางทางการเงิน เนื่องจากไทยมีความโดดเด่นในฐานะประตูสู่ตลาดอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม (CLMV) ซึ่งความร่วมมือทางการเงินของไทยและฮ่องกง จะก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันอย่างยิ่ง เนื่องจากอาเซียนและฮ่องกง รวมทั้งจีน มีความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งการค้าและการลงทุน

สำหรับการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการเงิน กระทรวงการคลัง มีนโยบาย ดังนี้ 1) ปฏิรูปการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจทางการเงินให้มีที่มีความยืดหยุ่น โปร่งใส และเอื้อต่อการประกอบธุรกิจ 2) ให้สิทธิประโยชน์รูปแบบใหม่ที่ครอบคลุมทั้งสิทธิประโยชน์ทางภาษี และสิทธิประโยชน์ที่ไม่ใช่ภาษี และ 3) พัฒนาระบบนิเวศน์และโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย เพื่อสนับสนุนธุรกิจและนวัตกรรมทางการเงิน

พร้อมกันนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ชื่นชมความสำเร็จของความร่วมมือในการพัฒนาระบบการชำระเงินข้ามพรมแดน (Cross-border Payment) ผ่านการเชื่อมโยงระบบพร้อมเพย์ของไทย กับระบบชำระเงินของฮ่องกง (FPS) ซึ่งได้สร้างมาตรฐานใหม่ในการชำระเงินที่สะดวกและรวดเร็ว ระหว่างสองเขตเศรษฐกิจ ทั้งภาคธุรกิจ และประชาชนทั่วไป

โดยภายหลังการหารือ ทั้งสองรัฐมนตรีได้แสดงความเชื่อมั่นในความสัมพันธ์ และความร่วมมือทางการเงินระหว่างไทยและฮ่องกง และแลกเปลี่ยนโอกาสในการขยายความร่วมมือทางด้านการเงิน เพื่อเสริมสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจและนวัตกรรมทางการเงินร่วมกัน สร้างความเชื่อมโยงและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมั่นคงและมีเสถียรภาพในภูมิภาคอาเซียน และเอเปคต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top