ก.ล.ต. ผลักดันโครงการ Digital Asset Regulatory Sandbox เดินหน้าส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เดินหน้าส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมในโครงการ Digital Asset Regulatory Sandbox เพื่อพัฒนาธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลให้มีบริการที่หลากหลาย โดยนำเทคโนโลยีมาช่วยในการให้บริการ เพื่อลดต้นทุนการดำเนินการ ส่งเสริมประสิทธิภาพในการให้บริการ และเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนเข้าถึงบริการรูปแบบใหม่ที่ดียิ่งขึ้น โดยล่าสุดให้ความเห็นชอบผู้สมัครรายแรกเข้าร่วมการทดสอบแล้ว

ก.ล.ต. ได้เปิดรับสมัครให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการให้บริการธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Regulatory Sandbox) เพื่อทดสอบการให้บริการเกี่ยวกับธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นประโยชน์และส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมในตลาดทุน ภายใต้หลักเกณฑ์การกำกับดูแลที่ยืดหยุ่นเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้ที่สนใจหลายรายนำแนวคิดนวัตกรรมการให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลเข้ามาหารือกับ ก.ล.ต. และมีผู้สมัครที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาและได้รับความเห็นชอบให้ทดสอบการให้บริการภายใต้ Digital Asset Regulatory Sandbox แล้ว 1 ราย ซึ่งจะดำเนินการทดสอบในโครงการ Enhanced Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ควบคู่ไปด้วย

สำหรับโครงการ Digital Asset Regulatory Sandbox รองรับการให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัล 6 ประเภท ได้แก่ ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล และผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องนำนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาบริการสินทรัพย์ดิจิทัลในตลาดทุนไทย เช่น การนำสัญญาอัจฉริยะ (smart contract) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกรรม การนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในการให้บริการแนะนำหรือจัดการลงทุน และการนำนวัตกรรมมาใช้ในการเพิ่มสภาพคล่องของตลาดรองสำหรับโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน เป็นต้น

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ขอเชิญชวนผู้ที่มีนวัตกรรมเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาบริการสินทรัพย์ดิจิทัลในตลาดทุนไทยสมัครเข้าร่วมโครงการ โดยผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดการขอรับความเห็นชอบเข้าร่วมโครงการได้ที่ลิงก์ DigitalAsset Regulatory SandBox.pdf หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ [email protected]

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top