นายกฯ เวียดนามคาดเศรษฐกิจปี 68 โตได้ถึง 7% สูงกว่าคาดการณ์ IMF

ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของเวียดนามจะขยายตัว 6.5-7% ในปี 2568 พร้อมระบุว่า รัฐบาลจะผลักดันการขยายตัวให้ได้ถึง 7-7.5%

เว็บไซต์ของรัฐบาลเวียดนามเปิดเผยเป้าหมายดังกล่าวก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะแถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติในเช้าวันนี้ (21 ต.ค.) ซึ่งนายกฯ เวียดนามมีกำหนดจะอภิปรายเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศ

นายกรัฐมนตรีเวียดนามมองว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2567 จะอยู่ที่ 7% และรัฐบาลตั้งเป้าอัตราเงินเฟ้อปี 2568 อยู่ที่ราว 4.5% โดยเฉลี่ย

เศรษฐกิจของเวียดนามขยายตัว 7.4% ในไตรมาสที่ 3/2567 ในขณะที่รัฐบาลพยายามหาสมดุลระหว่างการควบคุมเงินเฟ้อกับการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ เวียดนามยังอยู่ในระหว่างเร่งฟื้นตัวจากพายุไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปหลายร้อยราย และสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจมูลค่าประมาณ 3.3 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2568 ของรัฐบาลเวียดนามสูงกว่าที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์เอาไว้ที่ 6.1%

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางเวียดนามออกมาส่งสัญญาณพร้อมปรับลดอัตราดอกเบี้ยในนโยบาย “เพื่อสนับสนุนธุรกิจและเศรษฐกิจด้วยเงินทุนเพิ่มเติม” หลังจากความเสียหายจากพายุยางิ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top