“ปูติน” ประกาศกลุ่ม BRICS จะเป็นหัวหอกขับเคลื่อนศก.โลก ไม่ใช่ชาติตะวันตกอีกต่อไป

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศเมื่อวันศุกร์ (18 ต.ค.) ว่า กลุ่มบริกส์ (BRICS) จะเป็นผู้นำที่ขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในอีกหลายปีข้างหน้า เนื่องจากมีขนาดใหญ่และเติบโตเร็วกว่าชาติตะวันตก

ปธน.ปูตินมุ่งหวังที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มบริกส์ ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน แอฟริกาใต้ และตอนนี้ครอบคลุมถึงอียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมีเป้าหมายเพื่อถ่วงดุลอำนาจกับชาติตะวันตกทั้งในด้านการเมืองและการค้าโลก

ผู้นำรัสเซียกล่าวในการประชุมธุรกิจของกลุ่มบริกส์ที่กรุงมอสโกว่า “ประเทศสมาชิกกลุ่มบริกส์กำลังกลายเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก และในอนาคตอันใกล้นี้ เศรษฐกิจของกลุ่มบริกส์จะเป็นกลไกหลักในการเพิ่ม GDP โลก และเศรษฐกิจของกลุ่มบริกส์จะเป็นอิสระจากอิทธิพลภายนอกมากขึ้น”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปธน.ปูตินจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดกลุ่มบริกส์ ครั้งที่ 16 ณ เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย ระหว่างวันที่ 22-24 ต.ค.นี้

การประชุมสุดยอดกลุ่มบริกส์จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าความพยายามของชาติตะวันตกที่จะโดดเดี่ยวรัสเซียนั้นล้มเหลว โดยผู้นำจีน อินเดีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยืนยันแล้วว่าจะเข้าร่วมการประชุม ขณะที่ปธน.ปูตินเผยว่ายังมีอีก 30 ประเทศทั่วโลกที่แสดงความสนใจที่จะร่วมมือกับกลุ่มบริกส์ และการประชุมสุดยอดครั้งนี้จะมีการหารือเรื่องความเป็นไปได้ในการขยายขนาดของกลุ่มด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน รัสเซียหวังที่จะร่วมมือกับนานาประเทศเพื่อปฏิรูประบบการเงินโลกและยุติการครอบงำของเงินดอลลาร์สหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top