อิสราเอลเปิดฉากโจมตีฐานที่มั่นทางเศรษฐกิจของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

อิสราเอลเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารที่มีเป้าหมายเป็นฐานที่มั่นทางเศรษฐกิจของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน โดยเฉพาะสถาบันการเงินที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์และเหล่าผู้นำของกลุ่มใช้รับส่งเงินสนับสนุนการดำเนินงานและการสู้รบ

กองทัพอิสราเอลออกประกาศเตือนให้พลเรือนอพยพออกจากพื้นที่เป้าหมายเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการโจมตีสถานที่หลายแห่งที่มีความเกี่ยวข้องกับสมาคมอัลคาร์ดอัลฮัสซัน (Al Qard Al Hassan Association) ซึ่งทำหน้าที่เป็นระบบธนาคารและหล่อเลี้ยงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ โดยสมาคมดังกล่าวดำเนินการอยู่นอกระบบธนาคารตามกฎหมายของเลบานอน

เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองระดับสูงกล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้มีเป้าไปเพื่อทำลายความสามารถของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในการทำสงครามทั้งในปัจจุบันและอนาคต ในขณะที่ทางกลุ่มกำลังพยายามฟื้นฟูและติดอาวุธรอบใหม่ โดยเป้าหมายการโจมตีตั้งอยู่ทั่วเลบานอน ส่วนใหญ่อยู่ในเขตชานเมืองทางใต้ของเบรุตและหุบเขาเบกกา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปฏิบัติการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่เกิดเหตุโดรนระเบิดใกล้บ้านพักส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล

เจ้าหน้าที่อิสราเอลกล่าวในการบรรยายสรุปว่า อิหร่านโอนเงินประมาณ 50 ล้านดอลลาร์ให้กับสมาคมอัลการ์ดอัลฮัสซันทุกเดือน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเงินสดผ่านทางซีเรีย และบางคราว เงินดังกล่าวยังถูกใช้เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในยามฉุกเฉิน นอกจากนี้ ชาวมุสลิมนิกายชีอะห์หลายแสนคนในเลบานอนยังใช้บริการด้านการธนาคารกับสมาคมดังกล่าวในชีวิตประจำวันด้วย

รายงานระบุว่า ธนาคารแห่งนี้ถูกตัดการเชื่อมต่อจากระบบ Swift ระหว่างประเทศ เนื่องจากความเกี่ยวข้องของธนาคารกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top