เปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการฯ รอบใหม่ไม่เกิน มี.ค.68

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมบัญชีกลาง เร่งรวบรวมข้อมูลประเภทสวัสดิการของภาครัฐทั้งหมดและฐานข้อมูลของสวัสดิการแต่ละประเภทว่าอยู่ที่ส่วนใด ตลอดจนการเชื่อมโยงฐานข้อมูลระหว่างหน่วยงาน หลังจากที่นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เร่งรวบรวมข้อมูลดังกล่าวทั้งหมดไว้ในที่เดียว เพื่อให้สะดวกต่อการนำมาใช้งาน

รมช.คลัง กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลได้มีการโอนเงิน 10,000 บาท ตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ ซึ่งยังพบปัญหา และมีข้อห่วงใยในเรื่องความถูกต้องของข้อมูล เช่น ผู้ที่ได้รับสิทธิ์บางรายยากจนจริงหรือไม่ หรือเป็นผู้พิการจริงหรือไม่ ดังนั้นจึงเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องรวบรวมฐานข้อมูลเรื่องสวัสดิการของภาครัฐที่ให้กับกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวไว้ที่เดียว

“เรื่องนี้กรมบัญชีกลางก็มีความเกี่ยวข้อง ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้เร่งรวบรวมข้อมูลทั้งหมด โดยส่วนตัวเข้าใจว่าเมื่อ 4-5 ปีก่อนน่าจะเคยมีการดำเนินการมาแล้วครั้งนี้ แต่อาจยังไม่เรียบร้อย เรื่องตัวเลขสวัสดิการว่ามีกี่ประเภทนั้น ยังไม่มีตัวเลขในมือชัด ๆ ว่าเท่าไร แต่เข้าใจว่าค่อนข้างเยอะ และมีกระบวนการอย่างไร แต่สุดท้ายเราต้องการที่จะรวบรวมข้อมูลเหล่านี้เข้ามาไว้ในที่เดียวกัน เพื่อให้ฐานข้อมูลของรัฐเป็นปัจจุบัน และถูกต้องมากที่สุด” นายจุลพันธ์ กล่าว

พร้อมเห็นว่า หากรัฐบาลต้องการเดินหน้าแนวคิดในการเก็บภาษีที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย (Nagative Income Tax : NIT) ก็ต้องแก้ปัญหาคอขวดเรื่องข้อมูลด้านสวัสดิการให้เรียบร้อย แก้ปัญหาข้อมูลซ้ำ ข้อมูลไม่เป็นปัจจุบัน และหากไม่เร่งแก้ปัญหาเรื่องนี้การจะเดินหน้าแนวคิด NIT ก็คงทำได้ยาก

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่า ปัจจุบันมีผู้ที่ได้รับสิทธิสวัสดิการจากภาครัฐ แบบเข้าเกณฑ์เกือบทุกสวัสดิการ ซึ่งคิดเป็นเงินที่ได้รับต่อเดือนสูงสุดราว 1 หมื่นกว่าบาท แต่ส่วนตัวยังไม่มีตัวเลขจำนวนรายในกลุ่มดังกล่าวว่าเท่าไร ซึ่งรัฐบาลต้องการดึงฐานข้อมูลดังกล่าวมาจัดระเบียบใหม่ ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องเร่งดำเนินการเรื่องนี้ เพื่อให้ข้อมูลและตัวเลขต่าง ๆ ของรัฐถูกต้องที่สุด โดยกระทรวงการคลัง ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่ากรมบัญชีกลางจะรวบรวมข้อมูลตัวเลขสวัสดิการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องเสร็จเมื่อไร เพราะเพิ่งเริ่มประชุม

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นั้น รมช.คลัง กล่าวว่า ภายในเดือน พ.ย.67 จะมีการประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ซึ่งจะมีการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่าง ๆ โดยยืนยันว่ากระบวนการดำเนินงานทั้งหมด จะต้องเสร็จเรียบร้อยก่อนเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ ภายในวันที่ 31 มี.ค.68

“เรื่องลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพิ่งผ่านความเห็นชอบของ ครม. ซึ่งให้ปรับรอบเป็น 2 ปีครั้ง และจริง ๆ ตอนนี้ก็ล่าช้ามาจากกำหนดแล้ว เพราะมีเรื่องเปลี่ยนรัฐบาล โดยหลักการเบื้องต้น รัฐบาลต้องการเริ่มนับหนึ่ง ร่อนตะแกรงทบทวนรายชื่อผู้ที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่ ส่วนเรื่องหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่จะใช้ในการเปิดรับลงทะเบียนรอบนี้ยังตอบไม่ได้ เพราะยังไม่ได้หารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพราะข้อมูลสำคัญที่ลงลึกที่รัฐมีตอนนี้ก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ หรือตรวจสอบได้อย่างชัดเจนว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้องทั้งหมด ดังนั้นเรื่องเงื่อนไขก็ต้องขอไปหารือกันก่อน” นายจุลพันธ์ ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top