“สมศักดิ์”ประกาศพลิกโฉมระบบสุขภาพไทยผ่าน 7 นโยบายสำคัญให้คนไทยสุขภาพแข็งแรงทุกวัย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขและสภานายกพิเศษ แพทยสภา เข้าร่วมการประชุมพร้อมรับข้อเสนอแนะและบรรยายพิเศษ หัวข้อ “อนาคตระบบสาธารณสุขไทย” ในการประชุมวิชาการสถาบันมหิตลาธิเบศร-ปธพ.X-ปนพ.1 โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรีและประธานมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ เป็นประธานเปิดงาน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์ที่มีความซับซ้อน มีความท้าทายสูง กระทรวงสาธารณสุขจะพลิกโฉมระบบสุขภาพ โดยสร้างมูลค่าจากจุดแข็งด้านการแพทย์ของไทย เพื่อสร้างอนาคตทางสุขภาพที่ดีของคนไทยทุกคน ผ่าน 7 นโยบายสำคัญ ได้แก่

  1. ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ เพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพ เชื่อมโยงระบบข้อมูลสุขภาพ พัฒนาระบบบริการด้วยเทคโนโลยี เทเลเมดิซีน และปัญญาประดิษฐ์ ตลอดจนพัฒนาบริการสุขภาพปฐมภูมิ
  2. เพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพจิตและบำบัดยาเสพติด เน้นพัฒนาระบบบริการให้คำปรึกษา ยกระดับมินิธัญญารักษ์ และทีมชุมชนล้อมรักษ์ ส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมติดตามผู้ป่วยหลังการบำบัดรักษา
  3. คนไทยห่างไกลโรคและภัยสุขภาพ มุ่งเน้นจัดการพฤติกรรมสุขภาพ ลดจำนวนผู้ป่วยในกลุ่มโรคที่ป้องกันได้ ลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ผลักดันแนวคิดเวชศาสตร์วิถีชีวิต และสุขภาพดี สิทธิประโยชน์เพิ่ม โรงเรียนเบาหวานวิทยา สานต่อ การฉีดวัคซีน HPV คัดกรองป้องกันมะเร็งครบวงจร และปรับปรุงกฎหมายให้เอื้อต่อการควบคุม ดูแล ส่งเสริมสุขภาพ
  4. สร้างความเข้มแข็งเครือข่ายสุขภาพภาคประชาชน ผลักดัน พ.ร.บ. อสม. และพัฒนาศักยภาพในการสร้างระบบสุขภาพเชิงรุก ส่งเสริมสุขภาพประชาชนให้สามารถดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัว ชุมชน โดยเน้นการมีส่วนร่วม
  5. จัดระบบบริการสุขภาพเพื่อกลุ่มเปราะบางและพื้นที่พิเศษ เพิ่มศักยภาพระบบบริการสุขภาพ ทั้งศูนย์การเรียนรู้สุขภาพชายแดน โรงพยาบาลชายแดน สถานชีวาภิบาล กุฏิชีวาภิบาล ตลอดจนส่งเสริมการผลิตและจ้างงานผู้ดูแลผู้ป่วย ผู้สูงอายุในชุมชน
  6. เพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจสุขภาพ สู่การเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์และบริการสุขภาพ ให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัย สนับสนุนการยกระดับภูมิปัญญาไทย สมุนไพรไทย และผลักดันสู่ตลาดโลก ปรับปรุงขั้นตอนการอนุมัติ อนุญาต เพิ่มโอกาสการเติบโตของธุรกิจและบริการ พร้อมส่งเสริมการต่อยอดงานวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี/นวัตกรรมสุขภาพ
  7. บริหารจัดการทรัพยากรสาธารณสุข สนับสนุนการมีส่วนร่วมในการลงทุนเพื่อพัฒนาด้านสาธารณสุข บริหารจัดการกองทุนและงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน เพิ่มการผลิตแพทย์และบุคลากรด้านสาธารณสุข สร้างความมั่นคงและพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับบุคลากร ดูแลด้านสวัสดิการ แก้ปัญหาหนี้สิน รวมถึงพัฒนากฎหมาย เช่น พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการสาธารณสุข

“ทั้งหมดนี้ เป็นการพลิกโฉมอนาคตระบบสาธารณสุข นำไปสู่ก้าวต่อไปของประเทศ ภายใต้เป้าหมาย “ยกระดับการสาธารณสุขไทย สุขภาพแข็งแรงทุกวัย เศรษฐกิจสุขภาพไทยมั่นคง” ให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีที่สุด และสร้างอนาคต ที่มั่นคงให้กับระบบสาธารณสุขไทย ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหลากหลายภาคส่วน”

นายสมศักดิ์กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top