“พิพัฒน์”ยันให้สิทธิแรงงานต่างด้าวเท่าเทียม เตือนห้ามใช้ไทยเป็นเวทีเคลื่อนไหวทางการเมือง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวถึงกรณีที่มีหลายภาคส่วน รวมทั้งนักการเมือง ออกมาพูดถึงการให้ความสำคัญแรงงานต่างด้าวมากไป ว่า ไม่ได้เป็นอย่างนั้น ยังทำตามกรอบกฎหมายอยู่

“โลกโซเชียลก็ดี ในสภาผู้แทนราษฎรก็ดี หรือผ่านทางสื่อมวลชน หรืออาจจะมีเฟคนิวส์ซึ่งเป็นข่าวที่สร้างขึ้นมาโดยไม่มีความจริง เราพยายามที่จะให้สิทธิของผู้ใช้แรงงาน ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือจะเป็นแรงงานต่างด้าว เราจะให้สิทธิเท่าเทียมกันทั้งหมด ตามที่ไอแอลโอ.เป็นผู้กำหนด เพราะเราเป็นสมาชิกอยู่

“แต่แน่นอน สำหรับอาชีพที่เป็นของคนไทยเราต้องสงวนให้กับคนไทยเท่านั้น จากนี้ต่อไปจะต้องเดินหน้าคนที่มารุกล้ำกับอาชีพสงวนของคนไทย ผมมีความจำเป็นที่จะต้องส่งเจ้าหน้าที่ออกไปเพื่อป้องปราม และปราบปราม” รมว.แรงงาน กล่าว

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ถ้าตักเตือนแล้วไม่ฟัง อาจต้องมีการเข้าไปตรวจ ไปดูแล ถ้ามีครั้งที่ 2 หรือครั้งที่ 3 มีความจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมาย คือเอามาทำตามกฏหมาย ปรับ และส่งกลับไปสู่ประเทศต้นทาง

“กระทรวงแรงงานปฏิบัติตามมาตรฐานของไอแอลโอ.จะมาบอกว่า ผมให้สิทธิประโยชน์กับแรงงานต่างด้าว มากกว่าแรงงานไทยเป็นไปไม่ได้ แรงงานไทย เรามีกฎหมายคุ้มครองอยู่แล้วว่าอะไรที่เป็นเรื่องอาชีพสงวนของคนไทย นั่นคือสิทธิของคนไทย ส่วนแรงงานต่างด้าว พวกคุณไม่มีสิทธิ์”นายพิพัฒน์ กล่าว

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า แรงงานต่างด้าวบางคน มีความพยายามเคลื่อนไหวในเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง อาจจะทำให้กระทบความร่วมมือระหว่างประเทศ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า อันนี้ต้องแจ้งให้กับแรงงานต่างด้าว ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย จะมาจากประเทศอะไร จากภูมิภาคไหน เมื่อเข้ามาทำงานในประเทศไทย เราให้สิทธิความเท่าเทียมทั้งคนไทยและคนต่างด้าว หมายความว่าสิทธิของการทำงาน

“แต่แรงงานต่างด้าว คุณไม่มีสิทธิในการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะสิทธิทางการเมืองเราสงวนให้เฉพาะคนไทยเท่านั้น แต่ถ้าคุณจะใช้สิทธิของคุณ และเอาเรื่องของประเทศคุณมารณรงค์ หรือมาทำการปลุกปั่นในประเทศไทย ผมมีความจำเป็นต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อไปดำเนินการตามกฎหมาย เพราะเวทีของคุณสามารถทำงานในประเทศไทยเท่านั้น ส่วนเวทีทางการเมืองคุณไม่สามารถจะใช้ประเทศไทย เป็นเวทีทางการเมืองได้ ประเทศไทยเราไม่ให้สิทธิตรงนั้นสำหรับคุณเด็ดขาด” นายพิพัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้นายพิพัฒน์ จะเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ครั้งที่ 4/2567 ในวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 13.00 น.ที่ห้องประชุม ศ.นิคม จันทรวิทุร กระทรวงแรงงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top