“ฮุนได มอเตอร์ อินเดีย” ปิดฉากระดมทุน IPO สำเร็จ ทะลุ 3.3 พันล้านดอลล์

บริษัทฮุนได มอเตอร์ อินเดีย (Hyundai Motor India) ประสบความสำเร็จในการระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) มูลค่า 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากธนาคารและกองทุนรวมในประเทศ นับเป็นบริษัทรถยนต์รายแรกของอินเดียที่ก้าวเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในรอบ 20 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังจากที่ตลาดหุ้นอินเดียพุ่งทะยานในปีนี้ บริษัทต่าง ๆ ก็เร่งนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในจังหวะนี้เอง ฮุนได มอเตอร์ ก็ฉวยโอกาสทองด้วยการเปิดตัว IPO นอกประเทศเกาหลีใต้เป็นครั้งแรก โดยสร้างสถิติเป็นการระดมทุนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อินเดีย และใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกในปี 2567

ในวันนี้ (17 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจองซื้อ นักลงทุนรายใหญ่แห่จองกันอย่างคึกคัก ทั้งนักลงทุนต่างชาติ ธนาคารในประเทศ และกองทุนรวม โดยยอดจองพุ่งสูงถึง 3.13 เท่าของจำนวนหุ้นที่จัดสรรไว้ให้กลุ่มนี้ ซึ่งมีทั้งหมด 28.3 ล้านหุ้น

กระบวนการจองซื้อเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันอังคาร (15 ต.ค.) โดยกลุ่มที่แสดงความสนใจมากคือพนักงานของบริษัทฮุนได มอเตอร์ อินเดีย โดยจองซื้อสูงถึง 1.56 เท่าของจำนวนหุ้นที่จัดสรรไว้ให้ 778,400 หุ้น

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนรายย่อยกลับจองซื้อเพียง 44% ของจำนวนหุ้นที่จัดสรรไว้ให้เท่านั้น

ฮุนได อินเดีย ตั้งเป้าให้บริษัทมีมูลค่าตลาดสูงถึง 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO สูงสุดที่ 1,960 รูปีต่อหุ้น (23.32 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น) ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 40% ของบริษัทแม่ในเกาหลีใต้

ทั้งนี้ คาดว่าหุ้นฮุนได มอเตอร์ อินเดีย จะเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อินเดียในวันที่ 22 ต.ค. นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ต.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top