เกาหลีใต้คุมเข้มป้องกันเทคโนโลยีรั่วไหล เล็งเพิ่มบทลงโทษหนักขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า เกาหลีใต้เตรียมใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้ความลับทางธุรกิจรั่วไหลไปยังต่างประเทศ ในขณะที่การแข่งขันด้านเทคโนโลยีขั้นสูงกำลังดุเดือดมากขึ้น

“เราจะป้องกันการรั่วไหลอย่างผิดกฎหมายของเทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับโลกของบริษัทเกาหลีใต้และเสริมแกร่งความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี”

ชเว ซัง-มก รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้ กล่าว

รมว.คลังระบุว่า รัฐบาลจะวางระบบบิ๊กดาต้าเพื่อป้องกันเทคโนโลยีรั่วไหลที่สำนักงานสิทธิบัตร และจะมีการนำกฎระเบียบใหม่มาใช้เพื่อเพิ่มบทลงโทษผู้กระทำความผิด แต่ไม่ได้ระบุว่าบทลงโทษที่รุนแรงขึ้นคืออะไร

ข้อมูลจากสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NIS) ระบุว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีความพยายามในการปล่อยความลับทางธุรกิจให้รั่วไหลไปยังต่างประเทศ 97 ครั้ง โดยในจำนวนนี้มี 40 ครั้งที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งหากความพยายามเหล่านี้ประสบความสำเร็จ NIS ประเมินว่าเกาหลีใต้จะสูญเสียคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 23 ล้านล้านวอน (ราว 1.685 หมื่นล้านดอลลาร์)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมา ผู้บริหารชาวเกาหลีใต้รายหนึ่งที่ถูกกล่าวหาว่าขโมยข้อมูลเซมิคอนดักเตอร์จากบริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ได้ถูกควบคุมตัวอีกครั้ง เนื่องจากต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการขโมยเทคโนโลยีชิปประมวผล

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้กำหนดให้อุตสาหกรรม 12 ภาคส่วนเป็น “เทคโนโลยีเชิงยุทธศาสตร์ระดับชาติ” เช่น เซมิคอนดักเตอร์ แบตเตอรี่ชาร์จไฟได้ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และอุตสาหกรรมอวกาศ เป็นต้น พร้อมให้การสนับสนุนทางการเงินและปกป้องคุ้มครอง เพื่อรับมือกับการแข่งขันระดับโลกที่ดุเดือดขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top